Đau vai gáy do nhiều nguyên nhân

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi ngồi lâu thường bị đau sau vai gáy, đây có phải là một bệnh không, xin bác sĩ cho biết nguyên nhân?

Trần Nguyễn Tuấn (Hậu Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Đau vai gáy là triệu chứng của nhóm các bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy. Đau vai gáy khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, mệt mỏi, tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây đau vai gáy có thể do thoái hóa: Các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ sẽ bắt đầu từ cột sống thoái hóa, sau đó lan rộng ra toàn bộ vùng vai gáy, sau tai… gây ảnh hưởng đến tư thế hoạt động của đầu và cổ. Các cơn đau nhức có thể xảy ra dữ dội cũng có thể âm ỉ dài ngày, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người.

Nguyên nhân: Ngủ sai tư thế do nằm gối quá cao, nệm quá cứng, tư thế khi ngồi làm việc với máy tính, cúi cổ khi sử dụng điện thoại…

Strees: Căng thẳng làm cơ thể sản xuất ra cortisol là chất gây đau nhức mệt mỏi. Khi bị stress thường xuyên, lượng cortisol sản xuất ra nhiều hơn, xâm nhập và tàn phá hệ gân cơ xương khớp khiến bệnh nhân bị co cứng vùng cổ vai gáy kèm đau khớp…

Ngoài ra, đau vai gáy cũng có thể do chấn thương đám rối thần kinh cánh tay, chấn thương đột ngột ở cổ và một số nguyên nhân hiếm gặp khác như viêm khớp dạng thấp, ung thư, nhiễm trùng.

Cần lưu ý, đau vùng cổ vai gáy là triệu chứng của nhiều bệnh và do nhiều nguyên nhân khác nhau nên người bệnh cần đến Khoa Nội thần kinh của Bệnh viện tỉnh để được bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân, có hướng điều trị phù hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)