Sức khỏe và thuốc lá

Nguy cơ đoạn chi vì hút thuốc lá

Cập nhật, 06:19, Thứ Ba, 16/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo các bác sĩ, tình trạng tắc nghẽn động mạch chi, nhất là ở chân, thường gặp ở những người lớn tuổi, hút thuốc lá, có bệnh tiểu đường, tăng huyết áp... Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời khiến người bệnh có nguy cơ cắt cụt chi gây tàn phế.

Sau 25 năm hút thuốc lá, ông P.P.T. bị tắc mạch máu ở đầu các chi (bệnh Buerger), dẫn đến hoại tử chân phải và một số ngón tay. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim- Lồng ngực mạch máu (Bệnh viện Nhân dân 115) xác định ông bị tắc mạch máu mạn tính dẫn đến hoại tử hoàn toàn chân phải, buộc phải cắt bỏ.

Bệnh nhân tắc mạch do thuốc lá, dẫn đến phải mất đi một phần cơ thể không phải là hiếm. Trước đây, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng từng tiếp nhận trường hợp ông P.T.T., bị hoại tử hoàn toàn chân phải, buộc phải cắt bỏ.

Thế nhưng, sau khi xuất viện, ông P.T.T. vẫn không bỏ thuốc lá, hậu quả là sau 1 tháng rưỡi, ông T. tiếp tục phải cắt bỏ chân còn lại do bị hoại tử. Là người đàn ông trụ cột trong gia đình nhưng vì thuốc lá, ông đành phải ngồi xe lăn.

Một thanh niên 24 tuổi, độ tuổi sung mãn nhất của đời người, đã buộc phải cắt bỏ một phần bàn chân phải.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân hút thuốc lá quá nhiều, chất độc từ khói thuốc gây viêm và kích thích co thắt mạch máu, chủ yếu là các mạch máu nhỏ ở xa như đầu chi. Lúc đầu, bệnh nhân chỉ đau nhức đầu chi, nhưng dần dần các đầu ngón bị tím tái và dẫn đến hoại tử loét không lành.

Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế tối đa hoặc không hút thuốc lá và có những chế độ khám bệnh, tầm soát định kỳ.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng tắc mạch, trong đó hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu. Các ca bệnh trên cũng là lời cảnh báo đối với những người nghiện thuốc lá.

MAI ANH