Sức khỏe và thuốc lá

Thuốc lá- tác nhân gây tràn khí màng phổi

Cập nhật, 06:20, Thứ Sáu, 12/11/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Tràn khí màng phổi là bệnh lý liên quan trực tiếp đến tác hại của thuốc lá. Bệnh lý này đặc trưng bởi tình trạng xuất hiện các khí bất thường trong khoang màng phổi.

Đó là hậu quả tất yếu của quá trình hút thuốc lá kéo dài làm giãn phế nang, xuất hiện và hình thành bóng kén khí trong phổi. Bóng kén khí này ngày càng lớn dần rồi vỡ, gây bệnh lý tràn khí màng phổi.

Bệnh lý này nếu không được điều trị và cấp cứu kịp thời thì sẽ dẫn đến tình trạng suy hô hấp rất nhanh, thậm chí có thể tử vong.

Bệnh nhân (BN) tên H.V.T. (66 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), bị tràn khí màng phổi trái, tràn khí trung thất và tràn khí dưới da nhiều do hậu quả của việc hút thuốc lá nhiều năm.

BN cấp cứu và được sự hỗ trợ về chuyên môn từ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật điều trị thành công bệnh lý tim mạch- hô hấp rất nặng, nguy cơ tử vong cao (ảnh).

Theo các bác sĩ, đối với BN tràn khí màng phổi thì bên cạnh việc điều trị về chuyên môn, phục hồi chức năng phổi cho BN thì việc điều trị cai nghiện thuốc lá có vai trò rất quan trọng, dự phòng tình trạng tràn khí tái phát trong tương lai.

Nếu BN điều trị khỏi rồi mà vẫn tiếp tục hút thuốc lá thì bệnh lý tràn khí màng phổi sẽ tái phát và những lần sau sẽ nặng hơn lần trước, thậm chí có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Những biến chứng của tràn khí màng phổi có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng BN nếu không được điều trị và cấp cứu kịp thời. Vì thế, nếu BN đau ngực đột ngột hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị đúng hướng. Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Những người có nguy cơ đối với bệnh tràn khí màng phổi cần tránh làm việc quá sức, không hút thuốc lá, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động và hít thở nhẹ nhàng...

Bài, ảnh MAI ANH