Tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn ngày giãn cách

Cập nhật, 09:34, Thứ Tư, 14/07/2021 (GMT+7)

Dịch COVID-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Những ngày tỉnh Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa phương, có nhiều hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp. Câu chuyện cảm động, hào sảng dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa nhắc nhớ chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Anh Nhựt Minh cùng vợ và các bạn phát gần 1.000 phần quà trong những ngày Vĩnh Long giãn cách.
Anh Nhựt Minh cùng vợ và các bạn phát gần 1.000 phần quà trong những ngày Vĩnh Long giãn cách.

Đi “siêu thị” không phải thanh toán tiền

Sau những ngày rong ruổi ở TP Hồ Chí Minh trao hơn 1.500 suất quà, trị giá hơn 700 triệu đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch, bạn sinh viên Nguyễn Trí Ngân (quê ở huyện Tam Bình) đã về TP Vĩnh Long kêu gọi thực hiện “Siêu thị 0 đồng”. “Mình đã đem rau củ ở Vĩnh Long lên giúp Sài Gòn, giờ chính bà con mình đang gặp khó khăn thì đến lúc phải quay về”- Trí Ngân bộc bạch.

Ở “Siêu thị 0 đồng” của Trí Ngân (địa chỉ quán Phố chợ Nàng Kim, 45B đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4- TP Vĩnh Long), người khó khăn đến được mua hàng mà không cần phải thanh toán tiền. Những hộ khó khăn được liên hệ đăng ký lịch, Trí Ngân xếp giờ, lịch hẹn, nếu hoàn cảnh không đến nhận được thì bạn sẽ mang đến tận nhà. Số tiền phát theo nhân khẩu, mỗi nhân khẩu được 100.000đ, gia đình có bao nhiêu thành viên thì cộng lên. Người dân đến mua sắm tại siêu thị với khối lượng hàng hóa có tổng giá trị bằng hoặc phải nhỏ hơn mệnh giá tiền được ghi trên phiếu mua hàng. Để kiểm tra thì người nhận phải mang theo chứng minh nhân dân và hộ khẩu, rồi được nhập liệu vào hệ thống để lưu trữ, đảm bảo người nhận sẽ đều nhau, không có tình trạng một người nhận nhiều lần.

Chỉ mới vận hành 2 ngày, siêu thị đã giúp đỡ được 351 nhân khẩu, thuộc 142 gia đình với giá trị hơn 36 triệu đồng. Trí Ngân chia sẻ: “Cô chủ đất chỗ mở siêu thị cầm qua 7 triệu đồng hỗ trợ. Cô Dương Quỳnh Mai chở qua 120 trứng vịt cùng với rau muống, vịt nhà cô đẻ bao nhiêu cô đem qua hết. Có chị đến tặng mấy lốc cá mòi, một anh xách túi đu đủ chạy tới, cái rẹt là chạy đi mất. Cô kia (76 tuổi) ở một mình, tới nhận. Phần của cô 100.000đ. Mình thấy vậy cho thêm rau, cô kêu “Trời ơi, con đừng cho nhiều, dành phần cho người đến sau”.

Trong khó khăn, mọi người sẵn sàng yêu thương, bảo ban nhau để không ai bị bỏ lại. Với tấm lòng và cách làm sáng tạo, những “siêu thị 0 đồng” mọc lên giữa lòng thành phố lan tỏa sự tử tế, sưởi ấm cho những mảnh đời khó khăn.

Tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long kết hợp Ban Quản lý Miếu Bà Chúa Xứ Chợ Cua (Phường 4- TP Vĩnh Long) vừa trao 60 phần quà cho các hộ gia đình cách ly tại nhà và bà con khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn phường. Mỗi phần quà có giá trị khoảng 200.000đ gồm gạo, trứng, mì gói, nước chấm… Đều đặn mỗi cuối tuần, Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long kết hợp phát bánh mì cho người già neo đơn, bán vé số, người tàn tật. Ông Nguyễn Thanh Tú- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long- chia sẻ: “Sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể vận động doanh nghiệp, nhân dân tham gia các hoạt động thiện nguyện tại cộng đồng. Trong đó, tập trung khảo sát, nắm tình hình, lập hồ sơ các “địa chỉ nhân đạo”, lên kế hoạch trợ giúp và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trợ giúp hàng tháng, hàng quý cũng như hoạt động trợ giúp mang tính bền vững”.

Khi được nhà hảo tâm xa quê Vĩnh Long ở Mỹ hỗ trợ, anh Khương Nhựt Minh (TP Vĩnh Long) bắt đầu làm từ thiện từ tháng 11/2020. Sau khi đăng clip cho các nhà hảo tâm xem, nhiều kiều bào tin tưởng, gửi tiền về. Trong khoảng 10 ngày, anh Nhựt Minh cùng vợ và các bạn rong ruổi trên chiếc xe gắn máy phát gần 1.000 phần quà.

“Từ một tuần trước, tôi nhận thấy việc ngưng bán vé số và tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nên đã phát rất nhiều quà cho bà con khó khăn, nhằm tạo điều kiện cho bà con bớt đi được một phần cơm áo gạo tiền. Để đảm bảo an toàn mùa dịch, không thể phát đông được nên vợ chồng tôi chạy xe máy phát dạo từng người mưu sinh trên đường. Bà con mình quá khó khăn, mới 4 ngày giãn cách mà có tới 50 cuộc gọi nhờ giúp đỡ, điện thoại rung liên tục”- anh Nhựt Minh chia sẻ.

Mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Trí Ngân giúp những hoàn cảnh khó khăn.  Ảnh nhân vật cung cấp
Mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Trí Ngân giúp những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh nhân vật cung cấp

Vừa được trao phần quà gồm gạo và những đồ dùng thiết yếu, chú Dương Minh Thế (xã Tân Hạnh- Long Hồ) ngồi trên xe lắc, mừng rỡ: “Tui đi bán vé số, giờ ngừng bán rồi khó khăn lắm. Gạo, rau củ được lãnh giúp xoay xở trong gia đình cũng đỡ được phần nào trong lúc dịch bệnh này”.

Thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Những bữa cơm, những phần quà nhỏ là vật dụng sinh hoạt, bó rau, vài ký gạo… nhưng ấm áp tình thương. Những hành động đẹp, những tấm lòng được nhân lên, lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” trong những ngày Vĩnh Long cùng cả nước vượt qua dịch bệnh.

PHƯƠNG THƯ