Tản văn

Những ngày giãn cách

Cập nhật, 07:42, Chủ Nhật, 11/07/2021 (GMT+7)

 

Hẳn những ngày này, mọi người cũng giống như tôi: Trong tủ lạnh có gì ăn nấy. Trong lúc dịch COVID- 19 đang diễn biến phức tạp như thế này, tốt nhất là ai ở yên nhà đó.

Ngày đầu thực hiện giãn cách, trời đổ cơn mưa dầm. Mưa thường chất chứa nỗi niềm. Mà mưa lại đúng ngày bắt đầu thực hiện giãn cách nữa chứ! Những cái đầu nặng trĩu. Những ánh mắt nhìn xa xăm. Có lẽ chưa bao giờ trong xã hội loài người lại đồng một nỗi lo như vậy.

Dịch bệnh đang hoành hành. Không riêng gì nước bạn có- nước tôi không. Nhà anh bị hạn chế- nhà tôi cứ bình thường. Vi rút có thể đang ẩn nấp bất cứ nơi đâu. Chỉ cần một phút chủ quan, lơ là dù chỉ là của một cá nhân thì cũng sẽ ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Thế nên thôi thì, ở đây, ngay lúc này, không rảo quanh chợ tìm mua con cá đồng tươi, mớ rau vườn ngon hay sáng sáng là xách giỏ ra chợ. Mua một ngày- ăn nhiều ngày thì cũng có sao đâu? Quan trọng là vẫn có bữa ăn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Tôi mở tủ lạnh thấy có mớ đậu rồng xanh, lọn bông súng tím thì kết hợp thành món canh chua chay ăn với mớ ốc bươu trên ngăn đá mang rã đông kho sả ớt. Món canh chua chay, ốc bươu kho sả ớt có công thức nấu rất đơn giản. Có thể mỗi người sẽ có một cách nấu khác nhau nhưng dù nấu theo cách nào đi chăng nữa thì mùi thơm lừng của sả, mùi hăng của ớt cũng sẽ thấm vào từng miếng ốc giòn dai, sừn sựt.

Ốc bươu kho sả ớt có thể liệt vào món ngon của ẩm thực Nam Bộ. Xưa, đó là món ăn của nông dân, chứ giờ là món “hot” trên bàn ăn của nhiều nhà. Bởi, ốc bươu giờ chưa hẳn ra chợ hôm nào cũng có mà giá thành thì cũng không hề rẻ đâu à nhe! Ốc bươu kho sả ớt mà còn được ăn cùng tô canh chua bông súng, đậu rồng thì chỉ còn biết… hao cơm.

Nhưng có lẽ đối với chúng ta giờ phải có những bữa ăn ngon đã là điều không còn quan trọng. Bởi, dịch bệnh đang phức tạp như thế này thì có ăn gì cũng sẽ cảm thấy bớt ngon. Lo thì không thể không lo nhưng chúng ta phải biết giữ gìn sức khỏe. Có sức khỏe thì chúng ta mới có đủ sức mạnh để đồng lòng phòng chống dịch. 14 ngày rồi sẽ qua mau. Dịch bệnh rồi chắc chắn sẽ bị đẩy lùi.

Quan trọng là ý thức của mỗi người để có được sức mạnh của cộng đồng. Lúc này, hạn chế ra ngoài, không tụ tập quá 2 người đó là cách mà ta góp sức cùng ngành chức năng phòng chống dịch. Hãy ở yên trong nhà, mở tủ lạnh ra, có gì nấu nấy! Thịt cá dẫu không tươi mới mỗi ngày nhưng cũng không giảm khẩu vị nhiều lắm đâu!

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU