Tản văn

Từ lạnh... sang xuân

Cập nhật, 09:01, Chủ Nhật, 18/12/2016 (GMT+7)

Cái lạnh cuối năm sang, mới hay, tết cũng sắp về- một năm nữa trôi qua- nhanh như ánh chớp.

1. Sau bao ngày tiết trời đỏng đảnh, cái lạnh cuối năm ùa về, đột ngột. Cái lạnh thanh thanh đủ để các nàng diện quần áo ấm. Từ mấy tháng qua, tôi cứ ngóng trông cái khí lạnh này. Tôi trông lạnh về khi trời bắt đầu dày những cơn mưa báo hiệu mùa nước nổi.

Khi con nước ngoài sông dâng cao khiến con đường nhựa trước nhà trở nên mảnh khảnh. Khi tháng 12 ngấp nghé ngoài hiên, rồi ùa vào nhà, len lỏi vào góc bếp- nhắc mẹ chuẩn bị dưa hành, bánh mứt.

Tôi thích cái lạnh thanh thanh, đơn giản, vì nó cho tôi cảm giác dễ chịu, mọi thứ đơn giản, nhẹ nhàng, bớt hối hả hơn.

2. Cuối năm, người người tất bật sắm quần áo mới cho con, trang hoàng nhà cửa… Hoa lá, cỏ cây cũng tất bật đâm chồi, nảy lộc… đón chào xuân. Anh công viên cây xanh chăm tưới tắm hoa kiểng, lá màu để mùa tết mang ra trưng ở bùng binh, tiểu đảo…

Các vị cao niên quan sát nụ hoa, tính toán ngày để lảy lá mai. Cô công nhân nhanh tay hoàn thành các công đoạn để sản phẩm hoàn thành kịp đơn hàng tết. Anh nhân viên kinh doanh hối hả các giải pháp thúc đẩy, hoàn thành kế hoạch của năm…

Tết xôn xao, tết muôn màu muôn vẻ. Tết vui tươi, tết còn có nỗi lo riêng của mỗi người. Bỗng thấy, thật may mắn và hạnh phúc khi được làm người tất bật.

Cuối năm, lạnh đã sang- tết sẽ mau về- mùa đoàn viên đang đến. Cuối năm, nhanh nhanh tay, tươi tươi vui, góp cho tết thêm đậm đà, ý nghĩa.

 TUYẾT HIỀN