Cha mẹ ruột không có quyền định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)

Do hiếm muộn đường con cái nên tôi có xin 1 đứa con nuôi. Lúc đó, con không có cha, vì hoàn cảnh nghèo khó mẹ ruột của con không thể nuôi dưỡng con nên đã giao con cho tôi nuôi. Tôi đã làm xong tất cả giấy tờ nhận nuôi con nuôi và thay đổi họ, tên của con luôn. Do cật lực làm ăn nên vợ chồng tôi cũng có của ăn của để, tất cả sau này cũng để lại cho con. Sau nhiều năm giữ đúng lời hứa, người mẹ ruột không đến tìm con. Nhưng gần đây, người mẹ ruột đã đặt vấn đề muốn về thăm con nhưng tôi chưa đồng ý. Nghe đâu, chị ta muốn đến để yêu cầu con bán phần đất mà con có được do bà ngoại của con di chúc tặng để có tiền làm vốn. Chị ấy có quyền này không?

Tr. V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Phần đất nói trên, con nuôi của anh được bà ngoại của con di tặng nên đó là tài sản riêng của con. Trường hợp này, mẹ ruột của con không có quyền định đoạt đối với tài sản riêng của con. Khoản 1, Điều 24 Luật Nuôi con nuôi quy định hệ quả của việc nuôi con nuôi như sau: Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, khoản 4 điều luật trên còn có quy định: Trừ trường hợp giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi có thỏa thuận khác, kể từ ngày giao nhận con nuôi, cha mẹ đẻ không còn quyền, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, đại diện theo pháp luật, bồi thường thiệt hại, quản lý, định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi.

HT tư vấn