Ly thân chưa ly hôn vẫn xem là người đang có vợ hoặc có chồng

Cập nhật, 15:46, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

Con tôi chưa lập gia đình lần nào, gần đây con dẫn về giới thiệu là đang quen và định tiến tới hôn nhân với bạn trai. Hỏi ra mới biết người này đã có vợ và một con nhưng nói rằng đã ly thân mấy năm rồi, chuyện ai nấy làm, không ai quan tâm tới ai nên giờ có kết hôn nữa vẫn không sao! Tôi rất băn khoăn về điều này, liệu con tôi kết hôn với người trong tình trạng hôn nhân như vậy, có được không?

N.T.D. (Trà Vinh)

Trả lời:

Ông D. thân mến! Điều ông lo lắng là đúng. Dù hiện tại bạn trai của con gái ông đã ly thân với vợ và chuyện ai nấy làm nhưng về pháp luật người này và vợ của anh ta vẫn còn quan hệ vợ chồng, quan hệ này chưa được chấm dứt bằng quyết định ly hôn của tòa án. Đây là một trong những trường hợp cấm kết hôn. Theo điểm c, khoản 2, Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình, một trong những hành vi bị cấm đó là: Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình, tại điểm a, khoản 4, Điều 2 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP của Tòa án nhân dân tối cao- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp “Người đang có vợ hoặc có chồng” quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 5 của Luật Hôn nhân và Gia đình là người thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người đã kết hôn với người khác theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết. Do vậy, con gái ông chỉ nên chấp nhận kết hôn với bạn trai này khi anh ta đã chấm dứt quan hệ vợ chồng với vợ cũ bằng quyết định ly hôn của tòa án.

HT tư vấn