Việc công chứng sửa đổi hợp đồng đã công chứng chỉ được thực hiện khi có sự cam kết bằng văn bản

Cập nhật, 21:48, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)
Tôi và một công ty tư nhân đã ký kết hợp đồng (HĐ) giao dịch kinh doanh hàng hóa, HĐ đã được công chứng (CC). Giờ phát hiện ra có chỗ cần sửa đổi nhưng gặp khó là chủ cơ sở kia đang đi công việc ở xa, chúng tôi liên lạc qua điện thoại, người này cũng đồng ý. Trường hợp này, tôi có thể thực hiện việc sửa đổi HĐ không?
N.C.T. (TP Vĩnh Long)
Trả lời:
 
Anh T. thân mến! Hiện tại, mặc dù người giao dịch với anh cũng đồng ý sửa đổi HĐ nhưng chỉ qua điện thoại với anh thì anh khó có thể thực hiện việc CC sửa đổi HĐ, vì trường hợp này được quy định tại Điều 51 Luật CC, như sau:
 
1. Việc CC sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ HĐ, giao dịch đã được CC chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia HĐ, giao dịch đó.
 
2. Việc CC sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ HĐ, giao dịch đã được CC được thực hiện tại tổ chức hành nghề CC đã thực hiện việc CC đó và do CC viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề CC đã thực hiện việc CC chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì CC viên của tổ chức hành nghề CC đang lưu trữ hồ sơ CC thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ HĐ, giao dịch.
 
3. Thủ tục CC việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ HĐ, giao dịch đã được CC được thực hiện như thủ tục CC HĐ, giao dịch quy định tại Chương này.
 
Theo quy định tại khoản 1, Điều 48 Luật CC: Người yêu cầu CC, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào HĐ, giao dịch trước mặt CC viên.
HT tư vấn