Tiền cấp dưỡng được tính từ thời điểm con đã thành thai của người chết sinh ra và còn sống

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Gia đình tôi có người thân vì vô ý đã gây tai nạn dẫn đến làm tử vong 1 người đi đường. Lúc đó, vợ của người này đang mang thai. Khi gia đình tôi đến đặt vấn đề bồi thường, vợ của người mất yêu cầu cấp dưỡng cho chị ấy và cả đứa con trong bụng tới lúc trưởng thành. Gia đình tôi cũng đồng ý bồi thường để bù đắp sự mất mát của gia đình người mất nhưng tôi không biết yêu cầu cấp dưỡng cho mẹ và cả đứa con còn trong bụng có đúng quy định của pháp luật không?

N.T.M. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 2 Điều 593 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp người bị thiệt hại chết thì những người mà người này có nghĩa vụ cấp dưỡng khi còn sống được hưởng tiền cấp dưỡng từ thời điểm người có tính mạng bị xâm phạm chết trong thời hạn sau đây:

a) Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi, trừ trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi đã tham gia lao động và có thu nhập đủ nuôi sống bản thân;

b) Người thành niên nhưng không có khả năng lao động được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi chết.

Và theo khoản 3 điều luật trên: Đối với con đã thành thai của người chết, tiền cấp dưỡng được tính từ thời điểm người này sinh ra và còn sống (không phải tính từ lúc con của người mất còn trong bào thai).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ