Bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 27/12/2017 (GMT+7)

Mồ mả của ông bà tôi được xây dựng ở quê nhà. Vì hoàn cảnh kinh tế, gia đình chúng tôi phải đi làm ăn xa, ngày lễ tết mới về thăm và chăm sóc lại khu mộ.

Gần đây, người có đất ở gần không chỉ lấn chiếm đất mà còn xâm phạm cả mồ của ông bà tôi. Trường hợp này, tôi có thể yêu cầu họ bồi thường những khoản nào? Ai là người trong số thân tộc tôi sẽ được nhận tiền bồi thường?

N.T.A. (Bến Tre)

Trả lời: Trường hợp chị nêu được giải quyết theo quy định tại Điều 607 Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả. Điều luật này như sau:

1. Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại.

2. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

3. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại Khoản 2 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết. Nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ