Bồi thường chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại

Cập nhật, 07:56, Thứ Năm, 21/12/2017 (GMT+7)

Bạn trai em lái xe gây tai nạn ngoài ý muốn, làm 1 người bị thương phải nằm bệnh viện điều trị 10 ngày, sau đó về nhà dưỡng thương hơn 2 tháng. 

Trong quá trình thương lượng bồi thường, gia đình nạn nhân yêu cầu bạn em phải bồi thường thêm 10 triệu cho người vợ của nạn nhân, vì phải chăm sóc chồng không đi làm được mất thu nhập.

Bạn em lo tiền chăm sóc, bồi thường nạn nhân gặp nhiều khó khăn rồi, nay bạn em có buộc phải bồi thường thêm khoản tiền theo yêu cầu không?

N.T.H.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu không thỏa thuận được, bạn em vẫn phải có trách nhiệm bồi thường cho vợ của nạn nhân là người trực tiếp phải chăm sóc nạn nhân một khoản tiền hợp lý, vì trong thời gian này, chị ấy phải chăm sóc người bị nạn, không đi làm để tạo ra thu nhập lo cho cuộc sống.

Theo điểm c khoản 1 Điều 590 Bộ luật Dân sự, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm phải được bồi thường còn có: chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ