Cảnh giác với chiêu "hô biến" thẻ cào

Cập nhật, 06:34, Thứ Tư, 26/09/2018 (GMT+7)

Sáng sớm, cửa hàng điện thoại của chị Thạnh (ở huyện Vũng Liêm) tiếp người khách đầu tiên. Đó là một người đàn ông đi trên xe máy bóng lộn, ăn mặc lịch sự, điệu bộ gấp gáp:

- Chị ơi, bán cho em 400.000đ thẻ cào Mobifone đi ạ! Hôm nay có khuyến mãi.

Chị Thạnh mừng thầm trong bụng bởi trước nay chị ít khi nào bán được card nhiều tiền. Chị tươi cười lấy 4 thẻ mệnh giá 100.000đ đưa cho khách kèm theo 4.000đ tiền khuyến mãi. Nhận thẻ cào, cẩn thận bỏ vào trong bóp, người đàn ông đáp:

- Ở đây mỗi thẻ chỉ có khuyến mãi 1.000đ hả chị, sao ít hơn so với những nơi khác.

Chị Thạnh giải thích, lúc trước số tiền khuyến mãi cho mỗi thẻ là 2.000đ hoặc hơn nhưng hiện tại giá nhập hàng khá cao nên không còn được như trước kia nữa. Người đàn ông vẫn tiếp tục đôi co và nói cửa hàng chị làm ăn không tạo uy tín đối với khách hàng. Một lúc sau, người đàn ông này nói như quát:

- Nếu chị không đưa tiền khuyến mãi thêm thì tôi sẽ trả thẻ cào lại và đi mua chỗ khác.

Nhận thấy có nhiều điểm quá bất thường từ vị khách này ngay từ cách ăn mặc, cử chỉ giao tiếp, chị Thạnh đồng ý trả lại tiền và lấy lại thẻ cào. Người đàn ông này lấy 4 chiếc thẻ mệnh giá 100.000đ từ trong túi áo ra đưa cho chị và giục chị mau trả lại tiền vì đang gấp.

Chị Thạnh nhớ lại, khi nãy những chiếc thẻ mà chị đưa đã được người khách bỏ vào bóp, giờ sao ông ta lại lấy từ túi áo trả cho chị. Xem lại các thẻ cào mà vị khách đưa, chị Thạnh nhận thấy điểm khác biệt, những chiếc thẻ này trông cũ hơn và các đường viền có vết cắt. Sau phút suy nghĩ, chị không đồng ý nhận lại số thẻ cào này nhưng người đàn ông không chịu, một mực đòi chị phải trả tiền lại.

Bực bội, chị Thạnh gọi điện thoại cho người nhà dọa báo công an để vạch trần hành vi của vị khách lừa đảo. Nghe nói tới công an, hắn nhanh chóng ra xe phóng vội đi.

May mắn cho chị Thạnh, nhờ sự cảnh giác, nhanh nhẹn mà chị không rơi vào bẫy của kẻ xấu, nếu không cẩn thận chắc chị phải “ôm hận” vì 4 chiếc thẻ cào giả của kẻ gian.

Mấy ngày sau, chị mang câu chuyện của mình kể lại cho đại lý card điện thoại nghe và được biết, thời gian qua rất nhiều cửa hàng đã rơi vào bẫy của kẻ xấu với hành vi tương tự.

Bọn chúng lấy thẻ cào mệnh giá lớn dùng dao lam cắt thật khéo số thẻ rồi sử dụng. Kế đến, chúng sẽ lấy thẻ cào mệnh giá 20 ngàn và tách lấy mảng số chưa cào đắp vào card mệnh giá cao vừa cắt. Thoạt nhìn hoàn toàn giống như thật. Phải thật cảnh giác mới phát hiện ra những vết trầy xước rất nhỏ trên bề mặt thẻ cào.

Hành vi cắt dán thẻ cào nhằm “hô biến” thẻ đã sử dụng thành thẻ mới của bọn lừa đảo trong thời gian qua đã khiến không ít người phải dính bẫy. Các chủ cửa hàng cần chú ý để kẻo bị lừa!

HOÀNG LÊ