Cảnh giác chiêu điện thoại cho vay tiền ngân hàng

Cập nhật, 17:59, Thứ Năm, 23/06/2016 (GMT+7)

Anh Nam ngồi tần ngần, chốc chốc lại tặc lưỡi, bứt tóc than một mình "Trời ơi! Sao mình ngu quá". Vì nhẹ dạ, thiếu cảnh giác, anh Nam đã bị kẻ xưng danh nhân viên ngân hàng ngỏ ý cho vay tiền tín chấp nên anh đã bị lừa mất 20 triệu đồng.

Gia đình anh Nam ở Tiền Giang, nhưng anh làm mướn quanh năm ở khu vực Vĩnh Long. Một ngày cuối tuần, anh Nam về sum họp gia đình.

Cũng như mọi khi, anh Nam thường để điện thoại ở ngoài, có ai gọi thì vợ anh thường bắt máy nói chuyện.

Hôm ấy, có một số điện thoại lạ gọi đến, với SIM 11 số: 06175010427, vợ anh Nam bắt máy. Bên kia người nói chuyện là một người nam, tự xưng là Minh, làm việc ở ngân hàng.

Anh ta ngỏ ý "Chị có muốn vay mua sắm tiêu dùng, không cần thế chấp thì liên hệ với em qua số điện thoại này". Vợ anh Nam nói lại, anh cũng không để ý, mấy giờ sau lại gọi đến, anh cũng không quan tâm. Sau vài ngày, số điện thoại kia lại gọi đến và cũng xưng là Minh và gặp nói chuyện trực tiếp với anh Nam, lúc này anh nam siêu lòng và bàn với vợ vay 60 triệu đồng.

Kẻ lừa đảo nhắn tin vào số điện thoại của anh Nam.

Thẻ mua sắm ACB anh Nam làm xong và chụp lại gửi qua mạng zalo cho kẻ lừa đảo.

Người kia lại điện thoại và hướng dẫn: Ngân hàng cho vay không thế chấp tài sản, trả dần hàng tháng và lãi suất cũng giảm dần theo vốn. Tuy nhiên, muốn vay bao nhiêu thì phải mở tài khoản tải ngân hàng ACB, loại thẻ online mua sắm và phải nạp vào tài khoản này 1/3 số tiền muốn vay.

Anh Nam nói, hiện đang có tài khoản thẻ tại Ngân hàng Sacombank, nhưng người kia không đồng ý và bắt buộc anh Nam phải mở tài khoản thẻ tại ACB. Anh Nam thắc mắc vì sao vay tiền phải nạp tài khoản thẻ, người kia cho biết "để đảm bảo tài khoản hoạt động", khi chuyển tiền vào thì ngân hàng sẽ chuyển lại số tiền cần vay. Việc giao dịch chỉ có vậy, nhưng anh Nam cũng nghe lời làm theo.

Ngày hôm sau, sau khi anh Nam hoàn thành thủ tục và nhận thẻ tại ACB Vĩnh Long, số điện thoại ấy nhắn tin cho anh Nam với nội dung: "em minh ben ngan hang, so dien thoai hotline acb 1900545486".

Đồng thời, tiếp tục gọi hối thúc anh Nam nạp tiền vào tài khoản và chụp lại thẻ gửi qua zalo để họ làm thủ tục cho vay. Do bận làm thuê ở Vĩnh Long, nên anh Nam kêu vợ mượn đỡ anh ruột số tiền 20 triệu đồng nạp vào Trung tâm thẻ ACB thị xã Cai Lậy để được vay 60 triệu đồng.

Ngay sau khi vợ anh Nam vừa tạp tiền vào tài khoản, anh Nam cũng nhận được tin nhắn hoàn thành giao dịch nạp tài khoản với ngân hàng 20 triệu đồng.

Chưa kịp vui, rồi sau vài phút, anh Nam nhận được tin nhắn của ngân hàng, đã giao dịch thành công, số tiền đã được rút từ tài khoản của anh Nam vừa nạp. Bất ngờ với tin nhắn và cũng chưa hiểu gì, anh Nam liền gọi cho số điện thoại liên hệ mấy ngày qua, nhưng tổng đài báo "Số điện thoại này không liên lạc được...".

Nhiều lần gọi lại cũng không được, nhờ điện thoại vợ, điện thoại người khác... cũng nhận được tín hiệu... như nhau.

Anh Nam vội đến Chi nhánh ACB khiếu nại về việc mình vừa nạp tiền vào tài khoản sao ngân hàng báo đã rút toàn bộ số tiền nạp. Nhận được khiếu nại, ngân hàng ACB gửi thông báo chi tiết cho anh Nam về giao dịch nạp tiền và giao dịch rút tiền.

Trong đó Ngân hàng đã nêu rõ: "Trường hợp của quý khách: giao dịch trên chỉ thực hiện thành công khi người thực hiện giao dịch nhập mật khẩu xác thực. Mật khẩu này đã được gửi đến số điện thoại 01635655661 của quý khách lúc 9 giờ 40 và 9 giờ 43 ngày...".

Ngân hàng cũng thông báo chi tiết thời gian nạp tiền và thời gian rút tiền chỉ cách nhau hơn 1 phút. Tuy nhiên, số điện thoại giao dịch nạp tiền và rút tiền không phải là số điện thoại của anh Nam khi đăng ký làm thẻ cũng như nạp tiền; mà vẫn là số điện thoại 841635655661. Đồng thời email tài khoản nạp tiền và nhận tiền cũng đều không phải của anh Nam.

Kẻ lừa đảo nhắn tin vào số điện thoại của anh Nam.
Kẻ lừa đảo nhắn tin vào số điện thoại của anh Nam.

Sau khi có thông báo từ ngân hàng, anh Nam, vợ anh và nhờ vài người bạn điện thoại vào số đã liên lạc với anh cũng như số điện thoại giao dịch mà ngân hàng đã thông báo, nhưng tất cả đều nhận được tín hiệu "ò... í... e...", rồi im re...

Anh Nam vừa tức vì mất tiền, vừa giận mình để bị kẻ xấu lừa gạt. "Tui trước giờ cũng đi làm ăn đây đó, đâu có khờ khạo gì đâu. Vậy mà bị nó biểu sao làm vậy, không chút nghi ngờ. Đến khi mất tiền mới vỡ lẽ, kiện ai bây giờ..."- Anh Nam than thở!

Thiết nghĩ, chuyện vay tiền ở ngân hàng, dù tín chấp hay thế chấp, trước khi cho vay ngân hàng đều thẩm định rất kỹ. Sau khi đạt được yêu cầu cho vay thì ngân hàng tiến hành làm các thủ tục cũng như hợp đồng tín dụng rất chặt chẽ. Không có trường hợp chỉ giao dịch qua điện thoại.

Hiện nay bọn lừa đảo càng ngày càng có chiêu lừa tinh vi. Chúng lừa bán đồ qua mạng, qua điện thoại, cho vay tín chấp... đến những trò điện thoại thông báo trúng thưởng gì đó, kêu người nhận điện thoại đóng trước một khoản tiền để nhận thưởng... Mọi người cần cảnh giác!

NGUYÊN HẠNH

 

-