2 thước bạt che giá... 700 ngàn đồng

Cập nhật, 09:01, Thứ Sáu, 09/10/2015 (GMT+7)

Chuyện chú Tư (xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) mua 2 thước bạt (loại mũ xanh dày che mưa, khổ 1,2m giá… “trên trời” cho thấy bọn lừa lọc ngày càng có hành vi táo tợn.

Hôm đó, trời mới vừa hửng nắng. Chú Tư đổ lúa ra sân phơi. Bỗng tiếng xe máy đổ xịch trước cửa rào. Một thanh niên mặc bộ quần áo công nhân phai màu bước vào sân nhà nói nhỏ nhẹ với chú:

- Bố ơi, con có tấm bạt mới toanh bán rẻ cho bố phơi lúa…

Chú Tư ngừng tay, chậm vội mấy giọt mồ hôi, chao mày:

- A, chú ở đâu mà tới đây bán…

Như chờ có vậy, người thanh niên này nói tiếp liền:

- Dạ, không giấu gì bố, con là công nhân công trình cầu đường… có “lượm” được tấm bạt 20m của công ty xin bán bố giá rẻ một triệu rưỡi đồng- vừa nói người này vừa buông tấm bạt cuốn tròn xuống đất, rồi lăn ra mấy vòng cho chú Tư xem thử như chào hàng. Đang thời điểm thu hoạch lúa Hè Thu, mưa nắng sụt sùi, chú Tư cũng định ra chợ mua về tấm bạt che mưa, nay có người đến bán tận nhà nên có phần quan tâm:

- Chú em mày có bớt cho “qua” (cách xưng của người đàn ông lớn tuổi Nam Bộ- PV) chút đỉnh, loại này hơi mỏng, khổ hẹp. Thôi “qua” trả giá luôn, tấm này 700 ngàn đồng. Bán thì “qua” chồng tiền liền cái rụp!

Sau một hồi kỳ kèo không đạt thỏa thuận, người thanh niên khệ nệ mang tấm bạt ra xe, chần chừ một hồi rồi nổ máy vọt đi. Với mắt nhìn theo, chú Tư có phần tiếc rẻ: “Giá cả họ cho ra như vậy cũng đường được, phải như mình “lên” thêm chút đỉnh, có lẽ anh ta bán rồi…”.

10 phút sau, khi chú Tư đang vun cào trải đều lúa ra sân, người thanh niên khi nãy quay trở lại và đồng ý bán cho chú tấm bạt với giá “hữu nghị” bảy trăm ngàn đồng. Sau khi tiền trao tay, người thanh niên vội vàng lên xe máy chạy nhanh về phía cuối kinh ranh và mất hút theo tiếng động cơ giòn tan buổi sáng làng quê thanh bình.

Trưa hôm đó, thím Tư đi chợ về. Chú Tư vội mang tấm bạt ra khoe. Khi chú mở dây ny lông ra và quay mới một vòng (khoảng 2m), thì hỡi ơi thấy bên trong chỉ toàn là… vỏ bao xi- măng cũ. Nhìn thím, chú ngậm ngùi chia sẻ bằng giọng rầu rầu:

- Bọn trẻ bây giờ ranh mãnh thật bà he, đã để cho già này phải chịu cảnh… “tiền mất, tức mang” như vậy nè!

PHÚC THÀNH