Vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu

Cần xử lý nghiêm, mạnh tay để răn đe

Cập nhật, 05:46, Thứ Sáu, 09/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu (XD), đặc biệt là vi phạm về chất lượng hàng hóa không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, không chỉ gây tổn hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính, mà còn khiến ngân sách thất thu. Dù ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý, song vi phạm vẫn còn xảy ra.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng xăng dầu.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng xăng dầu.

Còn vi phạm

Thời gian qua, nhiều vụ xăng giả, xăng kém chất lượng đã bị ngành chức năng phanh phui. Do đó, vấn đề minh bạch xuất xứ và siết chặt quản lý chất lượng XD ngày càng trở nên cấp thiết.

Toàn tỉnh hiện có gần 400 cửa hàng, công ty, điểm bán XD thuộc 75 đầu mối cung cấp XD. Mới đây, qua đợt kiểm tra, lấy mẫu XD một số DN, cửa hàng bán XD trên địa bàn tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã phát hiện một công ty bán hàng hóa không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Công ty này đã bị phạt tiền trên 167 triệu đồng đồng thời, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ XD 2 tháng. Công ty phải liên hệ với nhà cung cấp tổ chức thu hồi tái chế lượng hàng tồn 1.970 lít (trong lô hàng vi phạm).

Điều này cho thấy, vi phạm chất lượng xăng trên địa bàn tỉnh đã và vẫn còn đang xảy ra, mà chỉ khi có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu gửi kiểm nghiệm thì mới phát hiện có vi phạm.

Ghi nhận của phóng viên, tại nhiều DN, cửa hàng kinh doanh XD trên địa bàn Long Hồ, TX Bình Minh, Tam Bình,... đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã đến làm việc thì hầu hết các DN đều chấp hành tốt các quy định về kinh doanh XD, tuy nhiên, vẫn còn một số DN sai phạm.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Công thương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực XD trên địa bàn tỉnh- Đỗ Văn Pha, các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh XD khi giấy chứng nhận bán lẻ XD đã hết hiệu lực, nhân viên không có tập huấn phòng cháy chữa cháy, cửa hàng treo logo, biển hiệu không đúng với tên thương nhân cung cấp XD,… Đáng nói là vẫn còn tình trạng DN bán hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định.

“Đợt kiểm tra nhằm kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh trái phép, hành vi gian lận thương mại trong kinh doanh XD và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong quá trình thanh- kiểm tra, kiểm soát, đoàn kiểm tra cũng tuyên truyền, phổ biến pháp luật để chủ cửa hàng, DN chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh XD; đồng thời, nhắc nhở các DN không tham gia, tiếp tay, bao che cho đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại”- ông Đỗ Văn Pha cho biết thêm.

Theo ngành chức năng, “đầu vào” XD từ DN đầu mối đến tổng đại lý hoặc đại lý rất chặt chẽ, nhưng “đầu ra” từ đại lý đến người tiêu dùng còn chưa được quản lý chặt chẽ.

Bởi XD lưu thông không ngừng, từ nhà máy lọc dầu qua các cơ sở sản xuất, pha chế của DN, thông qua kho chứa, phương tiện vận tải, cửa hàng XD để bán lẻ đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khâu phức tạp nhất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất chính là việc bán lẻ, nếu không kiểm soát tốt rất dễ bị các đối tượng hám lợi nhuận trà trộn, đưa XD giả, kém chất lượng vào hệ thống tiêu thụ, kiếm lời bất chính.

Cần xử lý mạnh tay

Người tiêu dùng cần chọn, sử dụng các sản phẩm xăng dầu tại các cửa hàng có uy tín trên thị trường.
Người tiêu dùng cần chọn, sử dụng các sản phẩm xăng dầu tại các cửa hàng có uy tín trên thị trường.

Dù ngành chức năng đã quyết liệt vào cuộc, tăng cường kiểm tra nhằm phòng chống và xử lý những hành vi vi phạm trong kinh doanh XD, song việc phát hiện và xử lý các sai phạm còn chưa tương xứng.

Đó là chưa kể, công tác phối hợp giữa các ngành chức năng có liên quan và địa phương trong công tác quản lý chất lượng XD còn nhiều bất cập, cần được chú trọng, nâng cao.

Do đó, theo nhiều người tiêu dùng, để đảm bảo đo lường, chất lượng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngành chức năng cần tăng cường phối hợp kiểm tra hoạt động kinh doanh XD đồng thời phải xử lý mạnh tay, công khai để tăng tính răn đe.

Ông Đỗ Văn Pha cho hay: Khi phát hiện hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân, ngành chức năng sẽ lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, trường hợp không thuộc thẩm quyền hoặc vượt thẩm quyền chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Các vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm về sản xuất, kinh doanh XD giả, kém chất lượng phải xem xét chuyển cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Lê Thanh Phong- cho biết: Từ đầu năm đến nay, cục cũng đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường, trong đó có mặt hàng XD.

Thời gian tới, cục sẽ tăng cường công tác phối hợp chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại trên khâu lưu thông, tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn nhằm thu thập thông tin, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường để thực hiện tốt hơn việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Song song với việc kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng, để tránh tình trạng mua phải XD kém chất lượng, người tiêu dùng cần thông thái khi lựa chọn, sử dụng các sản phẩm bảo đảm chất lượng được cung cấp bởi các cửa hàng, đại lý của những DN có uy tín trên thị trường.

Trong quý I/2021, Thanh tra Sở Công thương đã kiểm tra 22 vụ (lấy mẫu 12 vụ: 8 mẫu XD và 13 mẫu thực phẩm). Trong đó, phát hiện và xử lý 9 vụ, xử phạt hành chính gần 250 triệu đồng. Tiến hành kiểm tra đột xuất tại 1 cửa hàng XD, kết quả xử phạt vi phạm hành chính với 40 triệu đồng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN