Vừa ra tù đã tái phạm

Cập nhật, 14:51, Thứ Năm, 08/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Chấp hành xong án phạt tù và được tái hòa nhập cộng đồng, nhiều người không lấy quá khứ lầm lỗi của bản thân là bài học để phấn đấu hoàn lương, làm lại cuộc đời mà tiếp tục phạm tội nên bị pháp luật xử lý thật nghiêm khắc.

Nguyễn Vương Phương (SN 1980, ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) từng có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về, Phương không có việc làm ổn định và nghiện ma túy, khi bạn rủ rê trộm tài sản, Phương đồng ý vì muốn có tiền tiêu xài.

Cụ thể, một lần Phương và Nguyễn Thanh Việt (ngụ xã Thiện Mỹ) đi mua gà, lúc về Việt dừng lại đi vệ sinh ven đường thì nhìn thấy 1 con gà nên nảy sinh ý định bắt trộm. Việt rủ Phương tham gia. Quan sát không thấy ai, Việt bắt gà và lên xe cho Phương chở đi thì chủ nhà phát hiện, tri hô.

Người dân đuổi theo bắt được 2 tên trộm giao công an địa phương. Theo định giá, con gà trị giá chỉ hơn 170.000đ nhưng do Phương đã có 1 tiền án, chưa được xóa án tích đã tái phạm nên hành vi trộm cắp tài sản đã đủ cấu thành tội phạm hình sự.

Trong khi đó, Việt có 2 tiền án nhưng đã được xóa án tích nên cơ quan chức năng chỉ xử lý vi phạm hành chính.

Tương tự, Nguyễn Việt Năng (SN 1983, ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ) có 2 tiền án vì tội “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Năng trở về địa phương nhưng không có việc làm và nghiện ma túy. Tháng 11/2020, Năng tiếp tục bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau đó, Năng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng trong thời gian được tại ngoại chờ xét xử phúc thẩm, Năng đột nhập vào một ngôi đình ở địa phương trộm tài sản.

Theo đó, vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng nên rạng sáng 29/12/2020, Năng điều khiển xe gắn máy rảo quanh các tuyến đường tìm tài sản lấy trộm.

Khi đến khu vực xã Phú Đức, Năng đột nhập vào một ngôi đình lấy trộm 14 chân đèn (bằng kim loại) và 1 cái chò (bằng gỗ).

Để dễ dàng vận chuyển, Năng cẩn thận tháo rời các chân đèn rồi tẩu thoát nhưng bị người dân phát hiện, bắt giữ giao cơ quan công an. Vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Năng 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Trương Văn Tùng (SN 1980, ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) từng có 1 tiền án vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích, sau đó tiếp tục phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên bị xử lý với mức án nghiêm khắc.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 31/3/2020, Công an huyện Trà Ôn bất ngờ ập vào nhà Tùng phát hiện 2 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy, hàng trăm ống thủy tinh, ly nhựa, cân điện tử, hơn 19 triệu đồng tiền mặt và một số tang vật có liên quan.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tinh thể màu trắng có trọng lượng hơn 178g, là ma túy đá. Tùng là đối tượng có tiền án 10 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, sau khi về địa phương lại tiếp tục nghiện ma túy nên bị cơ quan chức năng đặc biệt theo dõi.

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, Tùng khai nhận số ma túy trên mua của một người đàn ông ở TP Cần Thơ với giá 2 triệu đồng, sau đó mang về nhà cất giấu sử dụng.

Ngoài ra, bị cáo khai nhận thêm, sau khi chấp hành xong và được tái hòa nhập cộng đồng nhưng không kiếm được việc làm ổn định nên buồn chán dẫn đến nghiện ma túy.

HĐXX cho rằng bị cáo Trương Văn Tùng có tiền án chưa được xóa án tích đã tiếp tục phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên quyết định tuyên phạt bị cáo 18 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vừa ban hành kế hoạch phòng chống tội phạm năm 2021. Trong đó, phát huy tinh thần tự phòng, tự bảo vệ, tích cực trong phòng ngừa, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ cao như: thanh thiếu niên, người sử dụng ma túy, người không có việc làm, người có tiền án, tiền sự. Đồng thời, giảm tỷ lệ tái phạm trong số người được đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện xuống dưới 15%.

TRUNG HƯNG