Không trộm được gà vịt quay sang lấy xe

Cập nhật, 14:51, Thứ Năm, 08/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Rủ bạn nghiện đi bắt trộm gà vịt nhưng không được, Châu Quốc Đông (SN 2002- trú Khóm 4, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) nhìn thấy xe gắn máy có gắn sẵn chìa khóa liền lấy chạy đi tìm chỗ cầm thì bị công an phát hiện.

Châu Quốc Đông nghiện ma túy khi mới 16 tuổi, bản thân lại không làm gì ra tiền nên đã đi trộm cắp. Khoảng 5 giờ ngày 4/3/2019, Đông đến nhà Lê Duy (SN 1988- ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) sử dụng ma túy.

Sau đó, Đông rủ Duy đi tìm gà vịt bắt trộm bán lấy tiền tiêu xài. Duy đồng ý, điều khiển xe chở Đông dọc theo các tuyến đường đan xã Đông Thạnh tìm bắt gà vịt nhưng không gặp.

Khi đi ngang nhà anh Nguyễn Hiếu Nghĩa (SN 1980- trú ấp Đông Thạnh C, xã Đông Thạnh), Đông nhìn thấy xe gắn máy 64C1- 058.40 dựng trước sân, có gắn sẵn chìa khóa, xung quanh không có người liền nảy sinh ý định trộm. Đông kêu Duy dừng xe rồi vào dẫn xe anh Nghĩa ra ngoài.

Cùng lúc này, Duy trèo lên cây dừa gần đó định hái trộm nhưng chưa hái được trái dừa nào thì thấy Đông chạy xe ngang nên xuống lấy xe chạy theo Đông về nhà.

Tại nhà Duy, Đông tháo biển số xe của anh Nghĩa ra và lấy biển số 65F1-338.76 gắn vào rồi điều khiển xe đến phòng trọ của bạn ở Khóm 5 (phường Thành Phước) gửi. Hôm sau, Đông và Duy đến tiệm game ở phường Cái Vồn chơi.

Sau đó, Duy kêu Đông chạy xe rước Dương Thành Chừng (SN 1994- trú Khóm 4, phường Thành Phước) đến chỗ gửi xe nhờ Chừng đi cầm nhưng không cầm được.

Đến khoảng 12 giờ, Chừng điều khiển xe của anh Nghĩa về nhà Duy thì bị cơ quan điều tra phát hiện bắt giữ. Kết luận định giá xe 64C1- 058.40 của anh Nghĩa trị giá 23,8 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Xét hành vi của Châu Quốc Đông đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đông.

Mặc dù khi thực hiện hành vi phạm tội, Đông chưa đủ 18 tuổi và gây thiệt hại không lớn, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng sau khi bị phát hiện, Đông đã bỏ trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho quá trình điều tra vụ án. Do đó, Công an TX Bình Minh đã ra lệnh bắt tạm giam Đông để đảm bảo quá trình điều tra truy tố và xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đông đã khai nhận sai phạm, tỏ ra ăn năn hối hận và xin được giảm nhẹ hình phạt. Xét Đông là người có sức khỏe nhưng lười lao động, vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của Đông thể hiện sự xem thường luật pháp, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Châu Quốc Đông 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Lê Duy, quá trình điều tra, Duy thừa nhận có đi cùng Đông bẻ trộm dừa chứ không bàn bạc việc trộm xe và không tham gia.

Lúc Đông lấy xe của anh Nghĩa, Duy còn đang leo trên cây dừa để hái trộm. Sau khi cơ quan điều tra làm việc, Duy đã bỏ địa phương đi nên không thể tiếp tục điều tra xử lý trong cùng vụ án với Đông.

Còn Dương Thành Chừng nhận lời đi cầm xe là vì nghe Duy nói “xe của người anh chơi game không có tiền nên nhờ đi cầm dùm”.

Do Duy không có mặt ở địa phương, cơ quan điều tra chưa làm rõ vấn đề này và chưa đủ cơ sở xử lý đối với Chừng nên khi nào tìm được Duy sẽ điều tra xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG