Trộm mang nhiều tiền án

Cập nhật, 16:15, Thứ Sáu, 09/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ thực tế các vụ trộm cắp được đưa ra xét xử thời gian qua, đa phần các bị cáo đều có tiền án liên quan tội danh này. Dù sức dài vai rộng nhưng không tìm công việc chân chính để mưu sinh, đến khi ra tòa, các bị cáo tìm đủ lý do biện minh cho hành vi của mình.

Nhưng thật ra, động cơ phạm tội đều xuất phát từ lòng tham, thói ăn chơi, chây lười lao động… nên đáng phải chịu sự trừng trị thích đáng của luật pháp.

Mang 3 tiền án về tội trộm cắp, nhưng do lười lao động và quen thói ăn chơi nên Nguyễn Việt Năng (ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ) lúc nào cũng nhen nhóm ý định lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

“Thành tích bất hảo” của Năng là ngoài 3 tiền án liên quan đến các tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”, lần gần nhất vào ngày 17/3/2021, Năng bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó (11/2020), đối tượng này từng bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 2 năm 6 tháng tù cũng vì tội “Trộm cắp tài sản”. Trong thời gian kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng, Năng tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Theo đó, rạng sáng 29/12/2020, Năng điều khiển mô tô biển số 64G1-350.90, mang theo kiềm cộng lực và ba lô để đi tìm tài sản lấy trộm.

Khoảng 4 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến khu vực ấp An Thạnh (xã Phú Đức- Long Hồ), phát hiện đình Kỳ Hà không có ai trông giữ, Năng dùng kiềm cộng lực cắt đứt ổ khóa mở cửa đột nhập vào bên trong.

Sau đó, hắn đi đến khu vực các bàn thờ lần lượt lấy trộm 14 chân đèn (bằng kim loại) và 1 cái chò (bằng gỗ).

Để dễ bề tẩu thoát, hắn tháo rời các chân đèn sau đó nhanh chóng mang “chiến lợi phẩm” ra chỗ để xe, nhưng sau đó bị người dân phát hiện và bắt giữ giao cho công an. Theo định giá, số tài sản mà Năng lấy trộm có tổng trị giá 6,3 triệu đồng.

Tương tự, dù mang 2 tiền án về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản, nhưng cũng chính vì bản tính lười biếng muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, mới đây Lê Linh Em (ngụ xã Thạnh Quới- Long Hồ) bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 2 năm 6 tháng tù.

Trước đó, vào tối 29/12/2020, trong lúc đi bộ trên đường liên xã Phú Quới- Thạnh Quới, phát hiện mô tô hiệu Wave của anh N.V.T. (ngụ ấp Phú Long A, xã Phú Quới- Long Hồ) đậu phía trước salon N.T. vẫn còn cắm chìa khóa, Em đã dắt trộm. Sau khi trộm được xe, Em điều khiển chạy về nhà, sau đó tháo biển số và thay đổi kết cấu xe nhằm tránh bị phát hiện.

Sau khi phát hiện tài sản bị mất, anh T. đã trình báo cơ quan công an. Quá trình điều tra, xác định được Em là thủ phạm lấy trộm xe, ngày 30/12/2020, Công an huyện Long Hồ kết hợp Công an xã Phú Quới bắt giữ khẩn cấp đối tượng này và thu giữ tang vật.

Tại cơ quan điều tra, Em thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, mô tô mà Em lấy trộm trị giá hơn 6,4 triệu đồng. Dù tài sản này đã được cơ quan chức năng thu hồi trả cho bị hại nhưng Lê Linh Em phải trả giá cho hành vi của mình bằng mức án trên.

PHẠM TẤN