Nhóm chủ nợ hầu tòa sau khi đi đòi nợ

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

 

Các bị cáo Tiến (đứng) và Lâm, Chiến, Thành, Nam (từ trái qua).
Các bị cáo Tiến (đứng) và Lâm, Chiến, Thành, Nam (từ trái qua).

(VLO) Đến Vĩnh Long thuê nhà trọ ở để cho vay, nhóm chủ nợ đã trả giá đắt khi dùng hung khí tấn công nhiều người gây thương tích, làm náo loạn cả khu dân cư.

Tháng 8/2020, chị Huỳnh Thị Kim Hạnh (SN 1995- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) dùng chứng minh nhân dân của bạn đưa cho Phạm Văn Lâm (SN 1991- trú Thôn 3, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng) vay 2 triệu đồng, mỗi ngày góp 100 ngàn đồng.

Tuy nhiên, chị Hạnh góp được 14 ngày thì không góp nữa và cố tình lẩn tránh. Sau khi đến nhà chị Hạnh đòi số tiền 1 triệu đồng còn lại nhưng không gặp, Lâm kể và đưa hình chị Hạnh cho nhóm bạn cũng từ miền Bắc vào TP Vĩnh Long thuê nhà trọ ở biết và dặn ai gặp chị Hạnh thì đòi tiền dùm hoặc gọi điện thoại báo cho Lâm.

Khoảng 18 giờ ngày 24/8/2020, một người trong nhóm của Lâm phát hiện chị Hạnh điều khiển xe tại cầu Cá Trê (Phường 3) liền chặn lại đòi tiền và điện thoại cho Lâm biết. Cùng lúc, em rể chị Hạnh là Trần Hoàng Khải chạy xe đến và Lê Trường Giang (bạn Khải, nhà gần đó) thấy ồn ào cũng đến xem.

Người chặn xe chị Hạnh thấy vậy bỏ chạy nhưng Khải và Giang lại nổi máu hơn thua cầm cây đuổi theo. Khi người này chạy vào phòng khám của một bác sĩ trên đường Mậu Thân trốn, Khải và Giang mới quay về và ghé nhà Mai Chí Thanh (ở Khóm 1, Phường 3) kể lại sự việc.

Một lúc sau, Lâm cùng Bùi Hữu Chiến (SN 1995- trú Thôn 2, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng) điều khiển xe gắn máy đến và gặp chị Hạnh đang đứng trước nhà Thanh. Lâm vừa bước xuống xe thì bị Khải và Giang, mỗi người cầm khúc gỗ đuổi đánh.

Lâm và Chiến bỏ chạy đồng thời gọi điện cho Cao Xuân Tiến (SN 1984- trú thôn Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai- Hà Nội) báo đang bị đuổi đánh.

Tiến điện cho Lê Hoài Nam (SN 1998- trú đường Phan Phù Tiên, phường Cát Linh- Hà Nội), Nguyễn Văn Thành (SN 1992- trú Thôn 3, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng) và một số người cùng ở miền Bắc vào TP Vĩnh Long thuê trọ mang theo hung khí gồm gậy bóng chày bằng kim loại, dao, búa,… đến hỗ trợ Lâm.

Phía con nợ cũng không vừa chuẩn bị khúc gỗ và cây rồi Hạnh điều khiển xe chở Giang, Thanh chở Khải đuổi đánh nhóm của Lâm. Do Hạnh và Giang bị lạc đường nên quay về nhà.

Còn Thanh và Khải đuổi theo đến trước đầu hẻm vào nhà trọ của Tiến thì bị nhóm của Lâm dùng gậy bóng chày và dao rựa tấn công. Thanh và Khải hoảng sợ vứt khúc gỗ bỏ chạy thì Thanh bị nhóm của Lâm đánh bị thương nằm gục tại chỗ. Lâm cầm dao rựa tiếp tục đuổi theo khiến Khải phải lẩn trốn vào nhà dân.

Trên đường đuổi theo Khải, nhóm của Lâm vừa chạy, vừa la hét chửi thề lớn tiếng gây náo loạn cả khu vực. Các anh Nguyễn Tiến Dũng, Lê Thành Khương, Nguyễn Anh Trung, Lê Thành Đạt đang nhậu tại quán bida (ở Khóm 2, Phường 3) nghe la hét ầm ĩ nên hiếu kỳ chạy xe đến xem.

Do Trung đang đánh bida, khi lên xe do Đạt chở đã mang luôn cây cơ theo nên nhóm của Lâm nhầm tưởng là phe của Thanh và Khải đến hỗ trợ liền cầm dao rựa đánh (bề sống dao rựa) vào người Dũng làm Dũng ngất xỉu và té ngã. Trung thấy vậy vứt cây cơ cùng Khương bỏ chạy.

Nhóm Lâm đuổi theo, Nam nhặt cây cơ, còn Tiến dùng gậy bóng chày đánh Đạt bị thương. Đạt bỏ chạy thì gặp Dũng nằm ngất xỉu cặp hàng rào liền đưa vào nhà dân lẩn trốn.

Tiến cùng những người trong nhóm đứng bên ngoài hàng rào la hét, chửi thề lớn tiếng làm nhiều người sống trong khu vực rất hoảng sợ. Sau khi đuổi đánh nhau, Thanh cùng Dũng và Đạt được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nhóm của Lâm thì tập trung tại Công viên tượng đài Chiến thắng Mậu Thân vứt bỏ hung khí gây án vào bụi cây.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ thương tật của Mai Chí Thanh là 10%, Lê Thành Đạt 8% và Đỗ Tiến Dũng 6%.

Hành vi của Cao Xuân Tiến, Phạm Văn Lâm, Bùi Hữu Chiến, Nguyễn Văn Thành, Lê Hoài Nam và Nguyễn Tiến Biên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nhưng do các bị hại đã nộp đơn yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long không khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của Cao Xuân Tiến, Phạm Văn Lâm, Bùi Hữu Chiến, Nguyễn Văn Thành, Lê Hoài Nam đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên đã khởi khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với các đối tượng nêu trên. Riêng Nguyễn Tiến Biên đã bỏ trốn và đang bị truy nã nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với Mai Chí Thanh, Trần Hoàng Khải, Huỳnh Thị Kim Hạnh, Lê Trường Giang có đuổi theo đánh nhóm của Lâm nhưng mức độ chưa đủ cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” nên bị phạt hành chính mỗi người 200 ngàn đồng.

Chỉ vì bực tức chuyện chị Hạnh vay tiền không trả mà còn bị Khải, Thanh, Giang đuổi đánh nên nhóm của Lâm đã dùng hung khí là gậy bóng chày, dao rượt đuổi, la hét gây mất an ninh trật tự và hoang mang trong quần chúng nhân dân. Hành vi của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, bị nhiều người lên án nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, sáng 25/3/2021, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Văn Lâm và Cao Xuân Tiến mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Văn Thành và Lê Hoài Nam mỗi bị cáo 2 năm tù giam, Bùi Hữu Chiến 1 năm 9 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG