Trộm cát sông, lãnh 6 tháng tù

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 31/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Phạm Trọng Hữu (SN 1987) và Lê Văn Dư (SN 1984, cùng ngụ huyện Cái Bè- Tiền Giang) được thuê điều khiển xà lan chở cát nhưng lại sử dụng phương tiện này lén lút hút trộm cát sông và bị bắt quả tang.

Bị cáo Phạm Trọng Hữu.
Bị cáo Phạm Trọng Hữu.

Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng 14/9/2020, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tuần tra trên thủy phận sông Tiền, đoạn thuộc xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) thì phát hiện xà lan biển kiểm soát TG-144.24 đang hút trộm cát nên tiến hành lập biên bản.

Vào thời điểm bị bắt quả tang, trên xà lan có hơn 7m3 cát. 2 người có mặt trên xà lan là Phạm Trọng Hữu và Lê Văn Dư khai nhận được một người đàn ông ở tỉnh Tiền Giang thuê điều khiển xà lan chở cát.

Tuy nhiên, vì muốn có thêm thu nhập nên Hữu và Dư đã bàn bạc và thống nhất dùng phương tiện này để trộm cát bán. Khoảng 3 giờ sáng 14/9/2020, Hữu và Dư điều khiển xà lan đến khu vực sông Tiền và dùng các dụng cụ có sẵn trên xà lan để trộm cát và bị bắt quả tang.

Sau đó, vụ việc được chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) tiếp tục điều tra, xử lý. Quá trình điều tra xác định, Dư đã thực hiện hành vi khai thác cát sông trái phép cùng Hữu nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Phòng Cảnh sát môi trường đã xử phạt hành chính Dư 15 triệu đồng.

Riêng Hữu có 2 tiền sự, từng bị Phòng Cảnh sát môi trường và UBND huyện Long Hồ xử phạt 9,5 triệu đồng vì hành vi khai thác cát sông trái phép, sau đó tiếp tục tái phạm nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 26/3/2021, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Trọng Hữu.

Tại tòa, bị cáo Hữu thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, trong khi bản thân đã có tiền sự nên phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có công với cách mạng nên được giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Trọng Hữu 6 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG