Đậu xe nơi biển cấm, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 05:36, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Phát hiện vỏ xe bị phì và mòn, Trần Văn Ao (SN 1978- trú ấp Trường Trung B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền- TP Cần Thơ) điều khiển ô tô đầu kéo có gắn sơ mi rơ móc đến tiệm để thay vỏ và đậu xe nơi có biển cấm dừng, cấm đậu dẫn đến tai nạn chết người.

Trần Văn Ao là tài xế của Công ty TNHH 1TV Ngọc Lan (ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ). Vào khoảng 00 giờ 30 ngày 8/7/2020, Ao điều khiển ô tô đầu kéo có gắn sơ mi rơ móc từ TP Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh.

Đến địa phận TX Bình Minh, Ao phát hiện vỏ xe sơ mi rơ móc bị mòn và phì nên điều khiển xe đến tiệm Hai Lúa (ở ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- TX Bình Minh) thay vỏ xe.

Đến khoảng 2 giờ ngày 8/7/2020, anh Chung Quốc Quí (SN 1991- ở ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình) điều khiển xe gắn máy lưu thông hướng từ TX Bình Minh về Vĩnh Long, đến địa điểm trên thì đụng vào phía sau xe sơ mi rơ móc do Ao đậu phía trước cùng chiều làm anh Quí bị thương và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân anh Chung Quốc Quí tử vong do đa chấn thương vùng mặt dẫn đến bít tắc đường hô hấp gây ngạt.

Lỗi gây ra tai nạn do Ao đậu xe trên 2 làn đường, chiếm một phần đường xe chạy nhưng không đặt biển báo nguy hiểm phía trước và sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, nơi Ao đậu xe có biển báo hiệu cấm dừng, cấm đậu vi phạm Điều 11 và Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Văn Ao về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Trần Văn Ao là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người.

Bản thân Ao nhận thức được đậu xe nơi có biển báo hiệu cấm dừng, cấm đậu là vi phạm pháp luật nhưng vì chủ quan cho rằng đêm khuya, đường vắng đã đậu xe trên cả 2 làn xe và không đặt biển báo nguy hiểm cho các phương tiện khác biết dẫn đến tai nạn nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Do Ao có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối lỗi, đã cùng Công ty TNHH 1TV Ngọc Lan bồi thường các khoản cho gia đình bị hại tổng cộng 120 triệu đồng, được đại diện hợp pháp của bị hại xin bãi nại, có nhân thân tốt và nơi thường trú ổn định nên HĐXX đã giảm nhẹ hình phạt và xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Ao 6 tháng tù treo, thời gian thử thách một năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

PHƯỢNG NGÂN