Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về pháo

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 14/01/2021 (GMT+7)

Trong năm 2020, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã chủ động đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là công tác quản lý chặt địa bàn, đối tượng, do vậy tình trạng cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về pháo không xảy ra.

Tuy nhiên, thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vẫn tiềm ẩn nguy cơ người dân sử dụng pháo tự phát, gây mất an ninh trật tự.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hành vi vi phạm pháp luật về pháo, đồng thời không để xảy ra tình trạng đốt pháo trong đêm giao thừa và những ngày lễ, tết, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương cần tập trung quản lý chặt địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về pháo.

Đây là những hình ảnh thường gặp trên các trang mạng xã hội gần đây. Một số đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để rao bán, giới thiệu, chào hàng những mẫu mã cũng như công dụng của nhiều loại pháo. Tuy nhiên, ít ai ngờ hậu quả mà các loại pháo này gây ra là vô cùng to lớn, trước tiên là vi phạm pháp luật về pháo và nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến cả tính mạng của người sử dụng.

Để nâng cao nhận thức, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là những tiểu thương buôn bán tạp hóa tại các chợ thì công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo là vấn đề cần thiết.

Bà Lâm Thị Bình- tiểu thương chợ Vĩnh Long- chia sẻ: “Tôi bán mặt hàng dễ cháy nên không có nhập pháo về bán. Mình phải phòng ngừa cho bản thân mình và những hộ bán lân cận. Các anh công an cũng thường xuyên đi tuyên truyền nhắc nhở những hộ buôn bán nơi đây nên tôi không có nhập các loại pháo về bán”.

Ông Huỳnh Minh Mẫn- tiểu thương chợ Vĩnh Long- nói: “Trước kia thì tôi có bán đủ loại pháo nhưng từ khi có quy định tới giờ là tuyệt đối không bán pháo nữa. Mặc dù là pháo đốt sinh nhật cũng vậy, tôi không có bán”.

Qua thống kê cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật về pháo. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, bởi vì lợi nhuận từ pháo nên nhiều đối tượng có thể bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm và đây cũng là thời điểm cận tết, nên tình hình vi phạm pháp luật về pháo vẫn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành cùng chung tay tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về pháo, nhất là tập trung tuyên truyền quy định mới của Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Để hiểu rõ về vấn đề này, đồng chí Thượng tá Bùi Văn Nghê- Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Pháo hoa nổ là loại pháo khi sử dụng phát ra tiếng nổ, hiệu ứng màu sắc trong không gian, chỉ có lực lượng Quân đội bắn pháo hoa trong các dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị lớn của đất nước và phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Pháo hoa là loại pháo khi sử dụng không gây ra tiếng nổ, mà chỉ phát ra hiệu ứng, âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được sử dụng pháo hoa trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng. Trường hợp sử dụng pháo hoa của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định. Trường hợp đốt pháo hoa tại nơi công cộng nhưng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định.

Để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về pháo thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, không để xảy ra phức tạp về an ninh trật tự, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an huyện- thị- thành cần chủ động đấu tranh trên các mặt công tác, huy động tối đa các lực lượng xuống địa bàn cơ sở, tổ chức tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn, nhất là tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp tiềm ẩn xảy ra vi phạm về pháo; kịp thời phát hiện, bắt, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng mua bán, vận chuyển pháo trái phép. Các hành vi vi phạm pháp luật về pháo như sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN