Đi tìm chó, thấy xe... trộm

Cập nhật, 15:16, Thứ Ba, 28/07/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Hoàng, Trung, Phụng (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Hoàng, Trung, Phụng (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Phát hiện con chó đang nuôi bị mất, Nguyễn Văn Hoàng (SN 1974- trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An- TP Vĩnh Long) đi tìm thì thấy xe gắn máy Wave Alpha không người giữ liền lấy rồi nhờ bạn mang đi tiêu thụ.

Nguyễn Văn Hoàng hành nghề chạy xe ôm và có đến 4 tiền án (tổng cộng 14 năm 6 tháng tù giam) tội “Trộm cắp tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia”. Sau khi chấp hành xong các bản án trên, Hoàng về địa phương không bao lâu thì tái phạm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Khoảng 1 giờ ngày 2/7/2019, khi phát hiện con chó đang nuôi bị mất, Hoàng đi bộ xung quanh khu dân cư khóm Tân Quới Đông (phường Trường An- TP Vĩnh Long) tìm. Ngang nhà anh Trần Ngọc Toàn, Hoàng thấy xe gắn máy hiệu Wave Alpha dựng cặp hông nhà, bên trong không sáng đèn liền nảy sinh ý định trộm.

Hoàng đến vị trí xe đang đậu kiểm tra thì thấy không khóa cổ liền dẫn xe ra dựng ở ven đường rồi đi bộ về nhà lấy cây vít quay lại cạy ổ khóa xe, nổ máy chạy về hướng xã Lộc Hòa (Long Hồ). Do sợ bị phát hiện nên được một đoạn thì Hoàng dừng xe gỡ biển số vứt bỏ ven đường rồi tiếp tục chạy đến xã Lộc Hòa gửi xe cho một phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) bán quán nước và nói dối là “gửi xe đi chợ chút quay lại lấy”.

Đến khoảng 6 giờ sáng, Hoàng gọi điện cho Phạm Thành Trung (SN 1995- trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An) nói vừa trộm được xe và nhờ Trung bán giùm thì Trung đồng ý. Sau đó, Trung dẫn Hoàng đến nhà Huỳnh Minh Phụng (SN 1986- trú Khóm 5, Phường 8- TP Vĩnh Long) nhờ tìm người mua xe.

Phụng hứa giúp và hẹn đến quán cà phê trên địa bàn Phường 8. Khi gặp Hoàng, Phụng hỏi: “Xe có giấy tờ không”. Hoàng trả lời: “Không”. Phụng hỏi tiếp: “Sao không để xe chạy”. Lúc này, Hoàng mới nói rõ: “Xe ăn cắp mà, bán để mua xe trả góp chạy”. Phụng biết đây là xe do trộm cắp mà có nhưng vẫn hứa: “Để kiếm bán giùm cho”.

Sau khi điện thoại cho ai đó, Phụng quay lại nói với Hoàng: “Xe bán được hơn 5 triệu đồng”. Hoàng đồng ý và hẹn giao xe ở gần cầu Lộc Hòa, lúc giao xe không có biển số, không chìa khóa và không giấy tờ. Thực tế, người mua xe là Lê Thanh Tùng ở Phường 1- TP Vĩnh Long thỏa thuận với Phụng mua xe giá 13,2 triệu đồng nhưng đưa trước 8,2 triệu đồng.

Khi nhận tiền xong, Phụng và Trung quay lại quán cà phê ở Phường 8 gặp Hoàng. Lúc này, có bạn của Phụng là Lê Thái Phương (ở Phường 5- TP Vĩnh Long) cũng đến quán uống cà phê nên Phụng lấy 5,5 triệu đồng đưa cho Hoàng và nói là tiền bán xe. Còn 2,7 triệu đồng, Phụng đưa Trung 200.000đ, Phương 800.000đ và giữ lại 1,7 triệu đồng tiêu xài. Hoàng cũng lấy từ số tiền nhận được của Phụng đưa cho Trung thêm 500.000đ.

Kết luận định giá xe Wave Alpha của anh Toàn trị giá hơn 15,8 triệu đồng. Ngày 6/11/2019, Công an TP Vĩnh Long ra lệnh bắt tạm giam Hoàng để điều tra và Hoàng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Xét hành vi của Nguyễn Văn Hoàng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự, còn hành vi của Phạm Thành Trung và Huỳnh Minh Phụng phạm vào tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hoàng, Trung, Phụng.

Hành vi lén lút lấy trộm xe trong thời gian chưa được xóa án của Hoàng là nguy hiểm cho xã hội. Bản thân Hoàng có đến 4 tiền án, vừa được trả tự do lại tiếp tục vi phạm nên lần phạm tội này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”.

Trung và Phụng tuy không có sự hứa hẹn, thỏa thuận trước với Hoàng nhưng biết rõ đó là tài sản do trộm cắp mà có nhưng vẫn giúp tiêu thụ nên cũng cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Hoàng 5 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Huỳnh Minh Phụng 1 năm tù giam và Phạm Thành Trung 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối với Lê Thái Phương có nhận 800.000đ từ Phụng nhưng không biết đây là tiền bán xe do Hoàng trộm cắp nên không bị xử lý. Người mua xe là Lê Thanh Tùng không biết tài sản do Hoàng trộm nên không có căn cứ xử lý.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG