Mua bán hơn 79g ma túy, lãnh 15 năm tù

Cập nhật, 15:13, Thứ Ba, 28/07/2020 (GMT+7)
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.

Từ Vĩnh Long lên TP Hồ Chí Minh mua hơn 79g ma túy định bán lẻ lại cho người nghiện nhưng trên đường về, Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1995, tự là Thanh Bơ, ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ) bị lực lượng công an phát hiện và bắt quả tang. Với hành vi này, Thanh đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh khởi tố vì hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng 7/2/2020, các trinh sát phát hiện nhóm thanh niên đi trên ô tô 7 chỗ, di chuyển theo hướng từ Tiền Giang về Vĩnh Long có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành theo dõi. Khi nhóm này đến khu vực QL1 thuộc xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) thì lực lượng công an chốt chặn, vây bắt. Trên xe lúc này có 5 người (4 nam, 1 nữ), trong đó, Nguyễn Tuấn Thanh được xác định giữ vai trò chính.

Khám xét ô tô, công an thu giữ 75 viên nén và 2 gói ny lông có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tiếp tục khám xét nơi ở của Thanh tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) phát hiện 5 gói ny lông chứa cỏ khô, nghi ngờ là ma túy loại cỏ Mỹ và một số tang vật có liên quan. Bước đầu, cơ quan điều tra nhận định có thể đây là người đã cung cấp ma túy cho các quán bar, vũ trường, karaoke bị phát hiện trên địa bàn tỉnh trước đó.

Quá trình điều tra, Thanh khai nhận vào tháng 12/2019 có quen biết với thanh niên tên Tuấn (ngụ TP Hồ Chí Minh) tại một quán bar trên địa bàn Phường 4 (TP Vĩnh Long). Qua nói chuyện, Thanh biết Tuấn cùng mua bán ma túy như mình nên bàn tính kế hoạch “hợp tác làm ăn”, khi nào Tuấn có “hàng” thì bán rẻ lại cho Thanh.

Đến ngày 6/2/2020, Thanh được một người bạn tên Khiêm mời lên TP Hồ Chí Minh dự sinh nhật. Trước khi đi, Thanh liên hệ Tuấn đặt 75 viên thuốc lắc và ma túy dạng “khay” với giá 30 triệu đồng. Chốt xong số lượng và giá cả, chiều cùng ngày, Thanh thuê ô tô 7 chỗ cùng 3 người bạn lên TP Hồ Chí Minh.

Đến tối, Tuấn gặp Thanh tại một quán karaoke giao “đơn hàng” và nhận 30 triệu đồng. Ngoài ra, Tuấn còn “khuyến mãi” cho Thanh 1 viên thuốc lắc và một ít “khay” để dùng thử. Rạng sáng 7/2/2020, nhóm của Thanh trên đường về Vĩnh Long, khi đến địa phận Tiền Giang thì ghé trạm dừng chân.

Tại đây, Thanh vào nhà vệ sinh và dùng giấy gói 75 viên thuốc lắc và “khay” bỏ vào túi quần cất giấu. Khi đến địa phận xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long), xe chở nhóm của Thanh bị lực lượng công an ra hiệu lệnh dừng kiểm tra. Thấy vậy, Thanh lập tức ném gói ma túy xuống đường phi tang nhưng bị phát hiện.

Kiểm tra trên ô tô, lực lượng công an còn phát hiện 1 gói ny lông chứa ma túy và 2 viên thuốc lắc. Khám xét chỗ ở của Thanh tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) thu giữ thêm 5 gói ny lông chứa cỏ khô, nghi ngờ là ma túy. Ngoài ra, trong quá trình điều tra Thanh còn thừa nhận từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020, đã nhiều lần bán ma túy cho nhiều người ở TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ.

Cụ thể, mỗi viên thuốc lắc được Thanh bán với giá 250.000đ, mỗi gói “khay” có giá từ 900.000- 1.000.000đ, thu lời bất chính hơn 13 triệu đồng. Riêng những người đi chung xe với Thanh, do không biết việc Thanh mua bán ma túy với Tuấn nên không xử lý hình sự. Đối với Tuấn, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Theo kết quả giám định, số ma túy thu giữ của Thanh hơn 79g. Ngày 21/7/2020, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh là đặc biệt nguy hiểm, cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nên đã tuyên phạt bị cáo 15 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG