Vướng lao lý vì nghiện ma túy

Cập nhật, 13:31, Thứ Năm, 23/07/2020 (GMT+7)

Dù sức dài vai rộng nhưng nhiều đối tượng không muốn lao động mà chỉ thích hưởng thụ, tụ tập cùng bạn bè xấu ăn chơi và sa vào con đường nghiện ngập. 

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, họ bất chấp luật pháp thu lợi bất chính từ việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Nghiện ma túy lại không có nghề nghiệp, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Trần Đức Hạnh và Trần Thanh Sang (cùng ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) mua ma túy và nhiều lần bán lại cho các con nghiện kiếm lời, song nhờ tin báo của quần chúng nhân dân cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời.

Trưa 18/1/2020, Công an huyện Trà Ôn kết hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) và Công an xã Xuân Hiệp đến kiểm tra tại nhà một hộ dân ở xã Xuân Hiệp.

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang Trần Đức Hạnh, Trần Thanh Sang, Lê Tấn Đạt có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và thu giữ hơn 0,2g ma túy loại Methamphetamine.

Tại cơ quan điều tra, Hạnh khai nhận mua số ma túy trên của một thanh niên (không rõ lai lịch) tại bến phà Bờ Trúc (xã Tường Lộc- Tam Bình) để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời.

Từ 17- 18/1/2020, Hạnh và Sang đã bán trái phép chất ma túy nhiều lần cho Lê Tấn Đạt, Lê Hoàng Tú, qua đó thu lợi bất chính khoảng 900.000đ.

Riêng Trần Thanh Sang khai nhận hắn cũng là con nghiện và giúp Hạnh bán ma túy để được cho sử dụng ma túy chung. Thời điểm bị bắt vào ngày 18/1/2020, Đạt và Tú đến nhà Hạnh mua 1 tép ma túy và cùng Hạnh, Sang sử dụng tại đây, nhưng sau đó Tú về trước.

Trong lúc các đối tượng còn lại tiếp tục sử dụng ma túy thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Trả giá cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Trần Đức Hạnh phải lãnh mức án 8 năm tù và Trần Thanh Sang lãnh 7 năm tù.

Cũng vì nghiện ma túy, Chung Thanh Hiền (ngụ Quận 6- TP Hồ Chí Minh) xem thường luật pháp nhận vận chuyển trái phép hơn 0,6g ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long, nhưng không qua mắt được ngành chức năng.

Cụ thể, rạng sáng 25/12/2019, lực lượng công an bắt quả tang Hiền có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại bến phà Đình Khao (xã Thanh Đức- Long Hồ) và thu giữ một số tang vật khác có liên quan trên ô tô.

Quá trình điều tra, Hiền khai nhận bản thân là đối tượng nghiện ngập. Khuya 24/12/2019, hắn nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người bạn (không rõ họ tên, địa chỉ) cho hay lát nữa sẽ có ô tô đến rước. Khoảng nửa tiếng sau, xe đến rước và chở Hiền đến khu vực Bình Phú (Quận 6- TP Hồ Chí Minh).

Đến nơi hẹn, người bạn đưa cho Hiền 1 túi ny lông màu đen và kêu hắn đem đưa cho Đăng (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) ở Vĩnh Long, với thù lao 400.000đ. Dù biết rõ số hàng được thuê vận chuyển là ma túy nhưng vì muốn có tiền tiêu xài Hiền lập tức nhận lời ngay.

Tuy nhiên, khi xe vừa di chuyển đến địa phận Vĩnh Long và chưa kịp tiêu thụ số ma túy thì rất may cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, thu giữ số tang vật. Thừa nhận hành vi phạm tội tại tòa, Hiền bị xử phạt 3 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vấn nạn ma túy chưa bao giờ là câu chuyện cũ và đã để lại nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội. Pháp luật đã có những quy định, chế tài rất nghiêm khắc đối với các hành vi phạm tội liên quan trực tiếp đến ma túy.

Tuy nhiên, khi sa đà vào con đường nghiện ngập, dù biết hành vi bản thân gây ra là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nhưng các đối tượng vẫn cố tình vi phạm. Do đó, hãy nói không với ma túy để chung tay loại bỏ vấn nạn này ra khỏi xã hội.

KIẾN THÀNH