Lợi dụng chủ vắng nhà vào giải quyết cơn ghiền

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 24/06/2020 (GMT+7)

Để hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không bị phát hiện, nhiều người nghiện đã lợi dụng lúc người thân, bạn bè đi vắng vào nhà giải quyết cơn ghiền nhưng cuối cùng cũng bị công an bắt tại trận.

Không có nghề nghiệp ổn định nhưng Phan Quý Vinh (SN 1995- trú đường Lưu Văn Liệt, Phường 2- TP Vĩnh Long) vẫn được xem là “đứa con ngoan, trước giờ chưa từng làm điều gì sai trái”. Do đó, khi Vinh bị công an tạm giữ và bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bà con lối xóm đều bất ngờ không tin là thật.

Chiều 11/11/2019, Vinh từ nhà riêng cùng bạn đến nhà cha ruột trên đường Hoàng Hoa Thám (ở Phường 2) để giữ nhà dùm. Trước khi đến đây, Vinh mua ma túy đem theo để sử dụng nhưng chưa kịp “phê” thì bị công an bắt quả tang.

Qua kiểm tra, công an thu giữ trong ngăn tủ quần áo tại phòng ngủ có vỏ hộp thuốc lá Jet chứa chất tinh thể nghi là ma túy. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, mẩu tinh thể trong gói ny lông thu giữ của Vinh là 0,5149g ma túy loại Methamphetamine.

Vinh thừa nhận trước đó khoảng 4 tháng, do nghe theo lời rủ rê của bạn bè đã thử ma túy rồi nghiện luôn. Mỗi khi lên cơn ghiền, Vinh thường lén gia đình sử dụng nên không ai biết Vinh nghiện ma túy. Đến lúc Vinh bị công an bắt thì mọi chuyện mới vỡ lẽ.

Trường hợp của Phạm Nguyễn Thảo Vân (SN 1994- trú đường 30 Tháng 4, Phường 1- TP Vĩnh Long) thì ngược lại. Vân nghiện ma túy đã nhiều năm và cũng đã nhiều lần hứa với gia đình sẽ từ bỏ, thậm chí là đã bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng Vân vẫn lén lút tái phạm.

Để hành vi sử dụng ma túy không bị phát hiện, Vân mua ma túy về cất giấu sử dụng dần và thường vào phòng trọ của bạn giải quyết cơn ghiền.

Ngày 18/9/2019, sau khi mua 400.000đ ma túy đá, Vân giấu vào túi xách rồi lợi dụng lúc bạn trai đi vắng, Vân đưa bạn nghiện đến phòng trọ chia ma túy ra sử dụng.

Trong lúc Vân và bạn đang “phê” thì công an ập vào kiểm tra, thu giữ trong túi xách của Vân một gói ny lông chứa chất tinh thể qua giám định là 0,6244g ma túy loại Methamphetamine.

Do hành vi của Phan Quý Vinh và Phạm Nguyễn Thảo Vân đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với cả 2 người.

Hành vi của Vinh và Vân được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Vinh và Vân nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố tình vi phạm nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Quý Vinh và Phạm Nguyễn Thảo Vân mỗi người 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG