Bị đánh đau, đâm chủ nợ trọng thương

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

Bất ngờ bị chủ nợ đánh vào mặt, Lê Trường Giang (SN 1995- trú ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) tức giận dùng dao đâm lại khiến bị hại tổn thương cơ thể 42%.

Trưa 27/9/2019, Trần Văn Tiến (SN 1993- trú ấp An Phú B, xã Long An- Long Hồ) cùng bạn là Lê Duy Khải đến khu nhà cho thuê tháng trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) tìm Lê Trường Giang đòi số nợ 300.000đ.

Khi đến trước cổng nhà trọ, Tiến kêu Khải đứng bên ngoài chờ rồi đi vào phòng B4 Giang đang thuê. Lúc này, Giang đang ngồi dưới nền gạch pha sữa, trong phòng có cha mẹ Giang. Gặp Giang, Tiến kêu ra ngoài nói chuyện. Giang đồng ý, kêu Tiến ra cổng nhà trọ đợi.

Giang biết Tiến tìm mình để đòi nợ, do chưa có tiền trả và sợ sẽ bị Tiến đánh nên Giang lấy dao Thái Lan giấu vào túi quần, tay cầm ly sữa đi ra gặp Tiến.

Giang thấy Tiến đứng nói chuyện với Khải, hỏi: “Anh Tiến muốn nói gì nói đi”. Tiến chỉ vào mặt Giang bảo “thiếu tiền không trả” dẫn đến 2 bên cãi nhau. Khi Giang vừa quay lưng đi thì bị Tiến dùng tay đánh vào mặt. Do bị đánh đau nên Giang tức giận lấy dao trong túi quần ra đâm trúng ngực trái của Tiến.

Tiến bỏ chạy vào cuối hẻm khu nhà trọ thì bị vấp ngã, Giang đuổi theo tiếp tục đâm Tiến trúng vào phần “gai chậu” bên trái. Thấy Tiến chảy nhiều máu, Giang mới dừng lại. Cùng lúc, Khải tri hô và cùng cha mẹ Giang chạy đến kéo Giang vào phòng trọ.

Tiến được Khải chở đến bệnh viện cấp cứu, còn Giang sợ người thân của Tiến tìm trả thù nên bỏ trốn đến Phường 3 thuê phòng trọ ở và bỏ dao gây án ở ven đường. Ngày 26/12/2019, Giang đến cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đầu thú và khai nhận hành vi đâm Tiến gây thương tích.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Tiến bị đâm thấu ngực trái liên sườn 5-6 gây tràn máu màng phổi, thủng cơ hoành, đứt cuống lách đã được phẫu thuật và điều trị nhưng có thể ảnh hưởng đến cơ chế tạo máu, tỷ lệ thương tích 41%; vết thương gai chậu sau bên trái tỷ lệ 1%, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do Giang gây ra là 42%.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Trường Giang về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Giang khai do tức giận vì bị Tiến đánh nên dùng dao đâm dằn mặt, mục đích để Tiến không đánh nữa chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của Tiến.

Bản thân Giang nhận thức được hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác là sai nhưng vẫn đâm bị hại nơi công cộng và giữa ban ngày, thể hiện tính côn đồ, xem thường luật pháp nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Tuy nhiên, do bị hại cũng có một phần lỗi là ra tay đánh Giang trước tạo nên xung đột dẫn đến hậu quả Giang gây thương tích cho Tiến. Sau khi phạm tội, Giang đã ra đầu thú và thấy được sai trái nên thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên Lê Trường Giang 5 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG