Mua bán ma túy kiếm... án tù

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy, Trần Đức Hạnh (SN 1990) và Trần Thanh Sang (SN 1991), cùng ngụ ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn mua ma túy bán lại kiếm lời để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện.

Khoảng 11 giờ ngày 18/1/2020, nhận được tin báo có nhóm người sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà ông T.V.S. (xã Xuân Hiệp), Công an huyện Trà Ôn kết hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) và Công an xã Xuân Hiệp đến kiểm tra. Khi phát hiện lực lượng chức năng thì Trần Đức Hạnh, Trần Thanh Sang và Lê Tấn Đạt bỏ chạy, nhưng sau đó tất cả đều bị bắt giữ.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều dụng cụ sử dụng ma túy gồm 2 bình nhựa chứa chất lỏng trong suốt và 1 gói ny lông chứa tinh thể trong suốt. Nghi ngờ các tang vật trên là chất ma túy nên lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ và bắt giữ nhóm người trên.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh): mẫu tinh thể trong suốt bên trong gói ny lông thu giữ của Hạnh là ma túy loại Methamphetamine (0,1362g); mẫu chất lỏng trong suốt bên trong bình nhựa là ma túy loại Methamphetamine (0,0215g); mẫu chất lỏng trong suốt bên trong bình nhựa còn lại cũng là ma túy loại Methamphetamine (0,0463g).

Quá trình điều tra, Hạnh khai nhận mua số ma túy trên của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) tại bến phà Bờ Trúc (xã Tường Lộc- Tam Bình) nhằm mục đích sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời. Từ 17- 18/1/2020, Hạnh và Sang đã bán trái phép chất ma túy nhiều lần cho các con nghiện và thu lợi khoảng 900.000đ.

Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định trong khoảng thời gian trên, Hạnh đã bán trái phép chất ma túy cho Lê Tấn Đạt 3 lần, trong đó có 1 lần Lê Tấn Đạt hùn mua ma túy cùng Lê Văn Tẻo và bán cho Lê Hoàng Tú 1 lần.

Trong khi đó, Trần Thanh Sang cũng là con nghiện và hắn khai nhận giúp Hạnh bán ma túy để được cho sử dụng ma túy chung.

Thời điểm bị bắt vào ngày 18/1/2020, Lê Tấn Đạt đến nhà Hạnh để hỏi mua 1 tép ma túy và cùng Hạnh, Sang sử dụng tại đây. Sau đó, Lê Hoàng Tú (ấp Hồi Tường, xã Xuân Hiệp) đến nhà Hạnh hỏi mua một tép ma túy đá.

Tú bỏ một phần ma túy vừa mua vào bình có sẵn tại nhà của Hạnh để sử dụng rồi ra về. Sau đó, Hạnh cùng Sang và Đạt lấy bình ma túy ra tiếp tục sử dụng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra và bắt quả tang.

Hành vi của Trần Đức Hạnh và Trần Thanh Sang đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên bị Công an huyện Trà Ôn đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Đối với thanh niên bán ma túy cho Hạnh, khi nào cơ quan điều tra xác minh được lai lịch sẽ tiến hành xử lý sau.

Về hành vi của Lê Tấn Đạt, Lê Văn Tẻo và Lê Hoàng Tú, do những người này mua ma túy của Hạnh để sử dụng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không xử lý. Đối với việc những người sử dụng ma túy tại hộ của ông T.V.S., do ông S. không biết hành vi trên nên cơ quan điều tra cũng không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người và nhiều lần của Hạnh và Sang là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và sức khỏe nhiều người.

Bản thân Hạnh nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, muốn có tiền tiêu xài và có ma túy sử dụng đã cố tình vi phạm nhiều lần nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Còn Sang cũng vì muốn thỏa mãn cơn nghiện đã cố tình thực hiện hành vi phạm tội nên cần một bản án thích đáng. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, TAND huyện Trà Ôn đã tuyên phạt bị cáo Trần Đức Hạnh 8 năm tù, bị cáo Trần Thanh Sang 7 năm tù- cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

PHẠM TẤN