"Ăn cắp quen tay"

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 02/04/2020 (GMT+7)

Điểm qua các vụ án trộm cắp đã đưa ra xét xử thời gian qua, đa phần các bị cáo từng có tiền án hoặc tiền sự cùng tội danh này. Đến lúc bước lên bục khai báo, ai cũng tìm đủ lý do biện minh cho hành vi của mình để xin hưởng khoan hồng. Nhưng thực tế động cơ phạm tội đều xuất phát từ lòng tham, thói ăn chơi, chây lười lao động… cần phải chịu sự trừng phạt của luật pháp.

Không có đồ, trộm luôn… 2 cánh cửa

Từng bị TAND TX Bình Minh xử phạt 9 tháng tù về tội trộm cắp, nhưng Nguyễn Văn Trung (ngụ huyện Trà Ôn) không xem đó là bài học để làm lại cuộc đời mà tiếp tục đi trộm.

Do lười lao động và quen thói ăn chơi, trong đầu hắn thường nhen nhóm ý định lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Tối 13/8/2019, sau khi đi công việc về, bà V. (ngụ huyện Trà Ôn) tá hỏa khi phát hiện cửa phòng ngủ và phòng vệ sinh trong nhà mình “không cánh mà bay”, liền trình báo công an địa phương.

Qua điều tra, cơ quan chức năng mời Trung đến làm việc và Trung đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trung khai nhận, trên đường đi tìm tài sản lấy trộm, phát hiện nhà bà V. không có người trông coi nên đột nhập vào.

Tuy nhiên, do không tìm được tài sản bên trong, hắn gỡ luôn cánh cửa phòng ngủ và cánh cửa phòng vệ sinh đem về nhà cất giấu, sau đó thuê xe ôm chở 2 cánh cửa trên đi bán phế liệu. Toàn bộ số tiền 218.000đ bán được, Trung sử dụng hết vào việc tiêu xài cá nhân.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn xác định Trung là thủ phạm của nhiều vụ trộm vặt tài sản của người dân ở địa phương, gây hoang mang cho dư luận. Với lần tái phạm này, Trung bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam.

Ngựa quen đường cũ

Cũng vì thói “ăn cắp quen tay”, Nguyễn Văn Ân (ngụ TP Vĩnh Long) mới đây bị tuyên phạt mức án tổng hợp là 3 năm tù giam. Cụ thể, chiều 26/10/2019, Nguyễn Văn Ân đi xe máy đến khu dân cư thuộc ấp Long Thuận (xã Long Phước- Long Hồ).

Tại đây, phát hiện nhà anh T. đóng cửa, hắn phá cửa đột nhập vào bên trong và tháo lấy chiếc ti vi treo tường rồi mang ra xe chở đi.

Trên đường đi, sợ mang “chiến lợi phẩm” về nhà sẽ bị phát hiện nên Ân chở đến gửi tại nhà một người bạn thân.

Sau khi phát hiện chiếc ti vi bị mất, anh T. trình báo cơ quan chức năng. Qua điều tra làm rõ, Công an huyện Long Hồ mời Ân làm việc thì hắn thừa nhận hành vi trên.

Xác minh nhân thân của Ân, cơ quan điều tra xác định hắn vừa chấp hành xong án phạt 9 tháng tù về tội trộm cắp của TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp).

Không lâu sau, hắn tiếp tục đột nhập một kho vật tư xây dựng trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) lấy trộm 1 máy khoan và 1 máy cắt đem bán phế liệu và sử dụng hết số tiền vào việc tiêu xài cá nhân.

Qua trích xuất camera an ninh, Công an TP Vĩnh Long xác định Ân là thủ phạm nên mời làm việc và hắn đã không thể chối cãi hành vi phạm tội.

Ngoài ra, còn có nhiều vụ trộm dù giá trị tài sản thiệt hại chưa ở mức xử lý hình sự nhưng bản thân các bị cáo đã có tiền án về cùng tội danh nên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, vì thế vẫn đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Trong các vụ án trên, các bị cáo đều là người sức dài vai rộng nhưng không tìm công việc chân chính để mưu sinh, vì muốn có tiền tiêu xài đã lợi dụng sơ hở của người khác để rắp tâm trục lợi cho bản thân.

Việc các bị cáo đã nhiều lần phạm tội nhưng vẫn tái phạm thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Chỉ vì trục lợi cho bản thân, một lần nữa các bị cáo tự hủy hoại tương lai của mình trong vòng lao lý, khiến người thân khổ tâm và chịu những dị nghị của xóm giềng. Mong rằng những bản án nghiêm minh trên sẽ giúp các bị cáo nhìn nhận lại lỗi lầm của mình để làm lại cuộc đời, tránh “ngựa quen đường cũ”.

PHẠM TẤN