Tài xế lo rầy cháu, đụng người đi bộ tử vong

Cập nhật, 10:23, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Vừa điều khiển xe xuống dốc cầu, Long Minh Đức (SN 1969, trú đường Dương Văn Cam, phường Linh Tây, quận Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh) vừa quay mặt về phía sau rầy đứa cháu nhỏ đang khóc nên đã đụng vào người đi bộ qua đường tử vong.

Khoảng 17 giờ ngày 13/4/2019, Long Minh Đức điều khiển ô tô 7 chỗ chở gia đình em trai từ TP Hồ Chí Minh đến TP Châu Đốc (An Giang) tham quan, du lịch.

Đến cầu Cái Gia Lớn (thuộc khóm Tân Thạnh, phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) thì trời đã tối, Đức giảm tốc độ để lên dốc cầu nhưng khi xe vừa đổ dốc thì Đức quay về phía sau rầy đứa cháu nhỏ đang khóc.

Lúc quay mặt lại, Đức phát hiện người đàn ông trung niên đi bộ qua đường đến gần giữa lộ, do khoảng cách quá gần, Đức không xử lý kịp nên đã đụng người đàn ông té bất tỉnh. Ngay sau đó, Đức đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng người đàn ông đã tử vong.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của nạn nhân do vỡ cung động mạch chủ, gây sốc mất máu cấp.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi do Đức điều khiển xe không chú ý quan sát phía trước vi phạm khoản 23, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Nạn nhân có lỗi là đi bộ không đúng nơi quy định vi phạm khoản 1, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Do người đàn ông tử vong không có giấy tờ tùy thân, không xác định được danh tính, địa chỉ nên cơ quan điều tra đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để truy tìm tung tích nhưng đến nay vẫn chưa rõ.

Sau khi gây tai nạn, phía chủ xe là em trai của Đức đã tự nguyện chi trả chi phí điều trị cho nạn nhân hơn 22,5 triệu đồng. Bản thân Đức cũng đã bồi thường chi phí mai táng 10 triệu đồng để cơ quan điều tra giao UBND phường Tân Hội an táng nạn nhân.

Mặc dù đã tích cực khắc phục hậu quả nhưng hành vi của Long Minh Đức đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Đức.

Ngày 22/10/2019, TAND TP Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Long Minh Đức 1 năm tù giam. Sau đó, Đức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 27/2/2020 vừa qua, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long nhận định: Hành vi điều khiển xe không chú ý quan sát dẫn đến va chạm làm nạn nhân tử vong của tài xế Long Minh Đức đã vi phạm các quy định về tham gia giao thông, gây tác động xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới để HĐXX xem xét nên đề nghị xin được hưởng án treo là không có căn cứ chấp nhận.

Do đó, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long không chấp nhận kháng cáo của Long Minh Đức và giữ nguyên bản án sơ thẩm với mức hình phạt là 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG