Tài sản cơ sở thờ tự cũng không chừa

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 31/03/2020 (GMT+7)

Lợi dụng lúc trụ trì và các vị sư của một ngôi chùa đi vắng, Thạch Minh Sơn (SN 1996, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) đột nhập vào phòng lấy trộm gần 64 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Thạch Minh Sơn từng có thời gian xuất gia tại chùa Gia Kiết, sau đó hoàn tục về sống cùng gia đình. Khoảng 19 giờ ngày 6/12/2019, Sơn điều khiển xe máy đến chùa Gia Kiết chơi.

Qua trò chuyện, Sơn biết trụ trì cùng 3 vị sư khác của chùa chuẩn bị đi tụng kinh nên lấy xe máy lần lượt chở các vị sư đến nhà phật tử. Biết lúc này chùa Gia Kiết không có ai, Sơn quay trở lại và nảy sinh ý định trộm tài sản trong chùa.

Đi đến phòng nghỉ của trụ trì, Sơn thấy cửa phòng đã khóa nên dùng thang mang vào phòng bên cạnh trèo vào. Lúc này, Sơn phát hiện một túi vải đặt ở giường ngủ nên mở ra xem. Thấy bên trong có nhiều tiền, Sơn liền lấy một cọc tiền giấu vào túi quần rồi tẩu thoát theo đường cũ.

Sau đó, hắn lấy xe máy điều khiển về phòng trọ tại xã Hòa Phú (Long Hồ). Trên đường về, Sơn dùng 50.000đ từ số tiền trộm được để đổ xăng.

Sau đó, đến cửa hàng Điện Máy Xanh (thuộc xã Mỹ Lộc- Tam Bình) mua 1 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 10 Plus và 1 máy xay sinh tố, 1 máy sấy tóc, 1 chảo chống dính và 1 miếng dán lưng điện thoại với tổng số tiền gần 27,5 triệu đồng.

Sợ bị phát hiện, trên đường về Sơn vứt bỏ máy sấy tóc, máy xay sinh tố, chảo chống dính, các hộp chứa sản phẩm và hóa đơn chứng từ.

Số tiền còn lại và chiếc điện thoại di động Sơn mang về phòng trọ cất giấu. Tối cùng ngày, sau khi đi tụng kinh về, trụ trì chùa phát hiện bị mất tài sản nên trình báo công an.

Đến khoảng 6 giờ ngày 7/12/2019, Sơn đến chùa Gia Kiết thú nhận hành vi trộm cắp của mình. Sau đó, hắn tự nguyện giao nộp 36,5 triệu đồng còn lại cùng chiếc điện thoại di động.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định tổng giá trị tài sản mà Thạch Minh Sơn trộm cắp là gần 64 triệu đồng, số tiền này do phật tử cúng dường.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố Thạch Minh Sơn về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Vừa qua, TAND huyện Trà Ôn đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên. HĐXX nhận định, hành vi của Thạch Minh Sơn là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật đồng thời gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bị cáo tuổi đời còn khá trẻ nhưng lại lười lao động, đến tài sản của cơ sở thờ tự cũng trộm cắp nên cần có mức xử phạt thích đáng để răn đe.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu và gây thiệt hại không lớn, tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự thú và thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra cũng như tại tòa.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thạch Minh Sơn 2 năm tù treo về tội “Trộm cắp tài sản”, thời gian thử thách là 4 năm, đồng thời bồi thường 8 triệu đồng cho phía bị hại.

PHẠM TẤN