Vờ thuê xe để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 08:01, Thứ Sáu, 22/11/2019 (GMT+7)

Muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động vất vả, Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1977, ngụ quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) dùng giấy chứng minh nhân dân (CMND) giả vờ thuê xe máy sau đó chiếm đoạt luôn tài sản.

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 4/2019, Nguyễn Thị Thu Hằng đến thuê trọ ở xã Tân Thanh (huyện Cái Bè- Tiền Giang). Tại đây, Hằng quen biết và sống chung như vợ chồng với một người tên Tý (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể).

Để có tiền tiêu xài, Hằng và Tý lên mạng tìm mua giấy CMND giả với mục đích thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Cả 2 mua được 6 giấy CMND của một người không rõ họ tên địa chỉ với giá 1,2 triệu đồng.

Sau đó, Hằng và Tý lấy hình ảnh của mình dán vào các giấy CMND này và lên mạng tìm “con mồi”. Khi biết anh Nguyễn Ngọc S. (ngụ xã An Bình- Long Hồ) cho thuê xe máy, Hằng liên hệ theo số điện thoại hỏi giá cả thì được anh này đồng ý.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 21/5/2019, Hằng đến gặp anh S. thuê xe máy trong thời hạn 2 ngày với giá 150.000 đ/ngày/xe. Sau khi nhận xe, Hằng đưa giấy CMND giả mang tên Nguyễn Thị Hoàng Ánh cho anh S. rồi điều khiển xe máy về phòng trọ.

Nhận thấy việc thuê xe khá dễ dàng- chỉ cần mỗi giấy CMND, Hằng và Tý bàn bạc tiếp tục thuê xe của anh S. với mục đích chiếm đoạt tài sản. Ngày 22/5/2019, Hằng mang xe máy trả anh S. như đúng thỏa thuận ban đầu nhằm tạo lòng tin

Đến ngày 23/5/2019, Hằng và Tý dùng giấy CMND giả mang tên Nguyễn Thị Hoàng Ánh đến gặp anh S. thuê 2 xe máy, vì đã từng cho thuê nên anh S. không mảy may nghi ngờ và giao xe.

Qua mặt được anh S., Hằng và Tý đem bán xe máy biển số 64F1-167.40 cho một người tên Tài (không rõ họ, địa chỉ) giá 2 triệu đồng, chiếc xe máy còn lại cả 2 sử dụng làm phương tiện đi lại. Đến ngày 26/5/2019, không thấy Hằng đến trả xe, anh S. trình báo sự việc đến cơ quan công an. Sau khi bị bắt giữ, Hằng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, các giấy CMND thu giữ từ Hằng đều là giả, được tạo ra bằng phương pháp thay ảnh. Căn cứ kết luận định giá tài sản, 2 xe máy hiệu Wave RSX và Sirius mà Hằng chiếm đoạt có tổng trị giá gần 28 triệu đồng.

Do hành vi của Nguyễn Thị Thu Hằng đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Đối với đối tượng tên Tý, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ tiến hành xử lý sau.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hằng không những xâm phạm tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội bị cáo đã thú nhận nhưng tại tòa còn tỏ ra quanh co nên chỉ được hưởng trong giới hạn tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Vì vậy, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hằng 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 28 triệu đồng như đã thỏa thuận.

PHẠM TẤN