Mâu thuẫn từ việc gọi bạn là "sún răng"

Cập nhật, 07:10, Thứ Năm, 21/11/2019 (GMT+7)

Do quen nhau từ trước nên Nguyễn Đặng Trường Thiện (SN 1996, trú đường Hùng Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) vô tư gọi bạn là “sún răng” nhưng bạn không hài lòng dẫn đến cự cãi. Sau đó, Thiện dùng dao giải quyết mâu thuẫn làm 2 người bị thương.

Khoảng 22 giờ ngày 4/2/2019, Nguyễn Đặng Trường Thiện điều khiển xe gắn máy đến khu vực công viên bờ kè Phường 9 để gặp bạn gái mới quen qua mạng xã hội. Trong lúc dừng xe ngồi chờ bạn gái đến, Thiện gặp Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1996, trú đường Lò Rèn, Phường 4) là bạn từng tham gia dân quân tự vệ chung, liền gọi: “Ê “sún răng”, mày đi đâu lên đây vậy?”

Không hài lòng với cách gọi của Thiện nên Nghĩa tỏ vẻ khó chịu hỏi: “Mày muốn gì?” Thiện hỏi lại: “Muốn gì là muốn gì?” Cùng lúc này, 2 người bạn của Nghĩa là Phạm Hồng Thái (SN 1992) và Lê Anh Việt (SN 1997, cùng trú Khóm 2, Phường 3) từ trong công viên đi ra.

Thấy Thiện và Nghĩa cự cãi, Thái hỏi Thiện: “Mày muốn gì?” Thiện trả lời: “Ủa, tui kêu bạn tui không được hay gì”. Việt nghe vậy lên tiếng: “Bạn kêu người ta “sún răng” người ta cự bạn phải rồi”. Thiện giải thích: “Trước giờ đi dân quân chung kêu là “sún răng” không chứ có biết tên đâu mà kêu”.

Trong lúc 2 bên lời qua tiếng lại thì bạn gái của Thiện đến can ngăn và kêu Thiện về. Do tức giận trước thái độ của Nghĩa và nhóm bạn nên điều khiển xe đi được một đoạn thì Thiện quay lại công viên tìm gặp nhóm của Nghĩa hỏi lý do gì cự cãi rồi dùng tay xô Thái ngã xuống bụi cỏ.

Nghĩa bênh bạn xô lại Thiện té nhào. Trong lúc ngã, Thiện phát hiện trên nền xi măng có cây dao Thái Lan liền lượm đâm Nghĩa trúng vào đùi, tay và ngực trái. Sau khi bị đâm, Nghĩa bỏ chạy.

Thái định chạy theo thì bị Thiện đâm liên tiếp nhiều nhát vào tay và lưng. Việt thấy vậy chạy vào can ngăn cũng bị Thiện quơ dao trúng tay. Sau đó, Việt chạy ra ngoài lấy gậy chụp hình quay lại đánh Thiện thì Thiện bỏ chạy. Trên đường đi, Thiện vứt bỏ cây dao gây án rồi cùng bạn đến TP Cần Thơ chơi. Nghĩa và Thái được dân xung quanh đưa đi bệnh viện. Ngày 7/2/2019, Thiện đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Phạm Hồng Thái bị đâm 4 vết ở vai và 2 vết ở bả vai, tỷ lệ thương tật 6%; còn Nguyễn Trọng Nghĩa bị đâm 4 vết ở vai, cánh tay, ngực và đùi, tỷ lệ thương tật chung 14%.

Do hành vi của Nguyễn Đặng Trường Thiện đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thiện.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thiện khai do lúc xảy ra sự việc, Thiện có uống bia và sử dụng ma túy đá nên khi bị Nghĩa và Thái chửi đã không kiềm chế được và tình cờ thấy cây dao dưới đường liền lượm đâm Nghĩa và Thái cho hả cơn tức giận.

Trong khi đó, các bị hại cho rằng: sau khi được bạn gái can ngăn, Thiện bỏ đi khoảng 30 phút sau thì quay lại. Lúc này, Nghĩa và Thái ngồi nhìn ra sông Tiền, lưng quay về phía đường nên không biết Thiện quay lại.

Đến khi Thái nghe đau ở sau gáy và ngã xuống bụi cỏ thì bị Thiện dùng dao đâm liên tiếp vào lưng và tay. Nghĩa thấy vậy kéo Thiện ra và dùng tay đánh vào mặt Thiện để giải vây cho Thái cũng bị Thiện đâm vào ngực, tay và chân.

Khi Thiện bỏ chạy, Nghĩa và Thái thấy có một thanh niên nữa chạy theo nhưng cơ quan điều tra không xác định được thông tin của người thanh niên này nên không truy tìm được.

Mặc dù có mâu thuẫn trong lời khai giữa Thiện và các bị hại nhưng qua thực nghiệm điều tra, kết quả đối chất cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được đã đủ cơ sở xác định Thiện là người trực tiếp gây thương tích cho Nghĩa và Thái.

Cụ thể, hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhiều người của Thiện có tính chất côn đồ, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác và tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm sáng 20/11/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Đặng Trường Thiện 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG