Băng cướp giật liên huyện lãnh án

Cập nhật, 05:32, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Không có nghề nghiệp ổn định lại lười lao động, nhóm các đối tượng gồm Lê Văn Dớ (SN 1993, ngụ xã Đông Bình- TX Bình Minh), Nguyễn Vũ Bảo (SN 1997, ngụ huyện Ngọc Hiển- Cà Mau), Nguyễn Văn Lít (SN 1999, ngụ huyện Đông Hải- Bạc Liêu) và Trần Mạnh Tường (SN 1996, ngụ huyện Đầm Dơi- Cà Mau) gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản táo bạo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, để kiếm tiền tiêu xài.

4 bị cáo tại tòa là những thanh niên sức dài vai rộng nhưng lười lao động. Ảnh: HỒNG NAM (Long Hồ)
4 bị cáo tại tòa là những thanh niên sức dài vai rộng nhưng lười lao động. Ảnh: HỒNG NAM (Long Hồ)

Ngày 11/6/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với 4 bị cáo trên về tội “Cướp giật tài sản”.

Trước đó, Dớ, Bảo, Lít và Tường còn là thủ phạm của nhiều vụ cướp giật tài sản khác tại địa bàn các huyện Tam Bình, Long Hồ và TX Bình Minh với cùng thủ đoạn, phương thức đó là lợi dụng sơ hở của người đi đường để ra tay.

Theo cáo trạng, Dớ, Bảo, Lít và Tường thuê phòng trọ tại ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An- TX Bình Minh) để làm nơi ở và địa điểm xuất phát thực hiện các vụ cướp giật nhằm mục đích bán tài sản lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Khoảng 16 giờ ngày 12/9/2018, Dớ, Bảo, Lít và Tường điều khiển mô tô từ phòng trọ đến địa bàn Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ) để tìm “con mồi”.

Dớ phân công Lít điều khiển xe chở Tường, còn Dớ chở Bảo. Giữa 2 xe giữ khoảng cách với nhau khoảng 200m, khi một xe cướp giật được tài sản mà bị truy đuổi thì xe còn lại có nhiệm vụ cản đường để đồng bọn dễ dàng tẩu thoát.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Dớ và Bảo điều khiển xe lưu thông theo QL1A hướng từ Vĩnh Long về Cần Thơ.

Khi đến địa phận thuộc xã Phú Quới (Long Hồ), phát hiện một phụ nữ (chị Nguyễn Thị Phương L. ở Trà Ôn) đang điều khiển xe chạy phía trước, ở hộc bên trái xe có 1 điện thoại di động, Dớ liền áp sát và giật lấy điện thoại đưa cho Bảo sau đó tăng ga bỏ chạy.

Về đến phòng trọ, các đối tượng bàn bạc và thống nhất mang điện thoại đến một cửa hàng tại TX Bình Minh bán với giá 3 triệu đồng, số tiền này sau đó cả 4 người chia nhau tiêu xài cá nhân.

Sau khi bị cướp tài sản, chị L. đã trình báo cơ quan chức năng và nhóm đối tượng trên bị mời đến cơ quan điều tra làm việc và thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo kết luận định giá, tài sản trong vụ cướp là 1 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Pro trị giá 5.192.000đ. Vì vậy, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố đối với Dớ, Lít, Bảo và Tường về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Quá trình điều tra, Dớ, Lít và Bảo còn khai nhận, vào tháng 9/2018 đã cướp giật 2 chiếc điện thoại di động trên địa bàn huyện Long Hồ. Hiện cơ quan điều tra đã thông báo truy tìm bị hại, khi xác định được sẽ xử lý sau.

Ngoài ra, cả 4 bị cáo còn thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản khác tại huyện Tam Bình, TX Bình Minh và đã bị cơ quan điều tra, tố tụng xử lý theo thẩm quyền.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo không những gây nguy hiểm cho xã hội, làm mất an ninh trật tự địa phương mà còn xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

Cả 4 bị cáo đều có tiền án về tội “Cướp giật tài sản” nhưng không ăn năn hối lỗi, còn tiếp tục tái phạm nên cần có mức án tương xứng để răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt: bị cáo Lê Văn Dớ 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Lít và Trần Mạnh Tường mỗi bị cáo 3 năm tù, bị cáo Nguyễn Vũ Bảo 3 năm 3 tháng tù cùng về tội “Cướp giật tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 30/11/2018, TAND huyện Tam Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Lê Văn Dớ 4 năm tù, Nguyễn Văn Lít và Trần Mạnh Tường- mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Vũ Bảo 3 năm tù cùng về tội “Cướp giật tài sản”.

KIẾN THÀNH