Đổi gà... lấy nệm

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn xã Thanh Bình (huyện Vũng Liêm) có hàng loạt những chiếc xe máy cồng kềnh chở những chiếc nệm ở phía sau yên. 

Những chiếc xe ấy thường không xuất hiện ở chợ hoặc nơi đông người mà chủ yếu tìm đến các con đường nông thôn ít người qua lại. Xe vừa chạy vừa vang vang chiếc loa quảng cáo: “Ai mua nệm không? Không có nệm thì đổi gà!”

Bà con ở quê không có thói quen nằm nệm nên dường như họ không dùng tiền của mình để mua. “Đổi gà lấy nệm” là cách thức đánh trúng tâm lý đối với người tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Bởi gần như ở xã cù lao này ai ai cũng có nuôi gà nên chỉ với một con gà mà đổi được tấm nệm nằm thì có thể gọi là xứng đáng.

Một sáng, cứ như thường lệ, ông Tám Quang nghe văng vẳng bên tai âm thanh của chiếc loa đổi gà lấy nệm.

Tuổi đã cao, ông Tám cũng có ý định mua một chiếc nệm nằm cho khỏe lưng nhưng vì tiếc tiền mà ông chưa mua được. Nghe quảng cáo nói có nệm đổi gà, ông Tám liền gọi chàng thanh niên bán nệm vào nhà để thương lượng.

Theo lời ông Tám kể, đó là chàng thanh niên chừng 20 tuổi, ăn mặc gọn gàng và có hình xăm ở mu bàn tay. Được mời vào nhà, thanh niên lễ phép nói: “Dạ cháu có đổi gà lấy nệm, bác có con gà nào không để cháu xem!”

Ông Tám không biết chơi đá gà nhưng ông có nhốt sẵn mấy con gà nòi trong bội nên bảo chàng trai cứ xem tự nhiên.

Ông thầm nghĩ: “Mấy con gà này nuôi chỉ để chơi, ít ngày giết thịt thì không có đồng nào, thay vì đổi được tấm nệm nằm thì đâu có lỗ”.

Sau khi xem gà xong, chàng thanh niên nói: “Cháu đồng ý đổi cho bác cái nệm có giá 400 ngàn để lấy con gà này, nhưng bác phải hỗ trợ cho cháu 50 ngàn đồng gọi là tiền xăng”. Kỳ kèo mãi mà thanh niên không bớt, ông Tám đành phải chấp nhận đổi con gà lấy chiếc nệm gấp 3.

Chiều hôm đó, ông Tám mang chuyện đổi con gà nòi lấy chiếc nệm gấp 3 lúc sáng kể trong bữa cơm với các thành viên trong gia đình.

Con trai ông Tám là anh Bắc nghe kể liền lấy ngay chiếc nệm và nói rằng: “Chiếc nệm này đã quá hạn sử dụng và công ty không cho phép tung ra thị trường, cha bị kẻ xấu lừa rồi đó”.

Anh Bắc giải thích thêm, trước đây có làm ở công ty sản xuất nệm, những chiếc nệm quá hạn sử dụng hoặc bị lỗi thì sẽ không được bán để giữ uy tín cho công ty.

Lý do những chiếc nệm lỗi ấy được đưa ra thị trường là do những kẻ cơ hội trong công ty tranh thủ tẩu tán nệm ra ngoài và mang đi bán.

Vì vậy, họ thường mang về nông thôn để tránh bị phát hiện ở những nơi đông người. Tra cứu trên thị trường, anh Bắc còn cho biết, chiếc nệm gấp 3 mà ông Tám đang sở hữu chỉ có giá 200 ngàn đồng.

Nghe con trai kể lại, ông Tám vô cùng tức tối vì bản thân mình đã bị tên thanh niên lừa gạt. Bởi con gà nòi của ông Tám bán thấp nhất cũng được 500 ngàn đồng trong khi giá thị trường của chiếc nệm không bằng một nửa.

Không chỉ riêng ông Tám mà rất nhiều bà con ở địa phương cũng bị lừa gạt với chiêu “đổi gà lấy nệm” nói trên.

Câu chuyện trên cũng là bài học cảnh giác đối với mọi người. Khi cần mua một sản phẩm nào đó, bà con nên lựa chọn những cửa hàng uy tín để mua hàng, đừng nên ham rẻ hoặc những hình thức quảng cáo khác mà bị kẻ gian lừa đảo.

HOÀNG LÊ