Vì con gà- kẻ vào tù, người mang thương tích

Cập nhật, 05:32, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Nghi ngờ hàng xóm bắt trộm con gà trống nên Võ Văn Săng (ngụ ấp Tam Trung, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) kiếm cớ gây sự khiến kẻ vào tù, người mang thương tích.

2 bị cáo Đậm và Minh tại phiên tòa sơ thẩm sáng 12/6/2019.
2 bị cáo Đậm và Minh tại phiên tòa sơ thẩm sáng 12/6/2019.

Nhà Săng và bà Trương Thị Lan chỉ cách nhau vài trăm mét, trước nay 2 gia đình vẫn sống chan hòa. Vợ chồng bà Lan có người con trai là Nguyễn Hoàng Minh (SN 1994) đang làm thuê tại TP Hồ Chí Minh và gửi lại đứa con khoảng 2 tuổi cho ông bà nội chăm sóc.

Mâu thuẫn giữa đôi bên xảy ra từ khi Săng nghi ngờ gia đình bà Lan bắt trộm con gà trống làm thịt. Từ đó, Săng ấm ức trong lòng nên ngày 26/10/2018, sau khi có hơi men, Săng qua nhà bà Lan chửi bới và ném đá trúng con của Minh.

Chiều cùng ngày, Minh điện thoại về nhà thì nghe kể lại sự việc. Tức giận, Minh lấy 1 con dao tự chế thủ sẵn rồi rủ thêm Nguyễn Văn Đậm (SN 1976, anh em chú bác ruột) về quê tìm Săng. Đến tối, cả hai về đến nơi và lập tức sang nhà Võ Văn Sang Anh (em ruột Săng) hỏi thăm sự việc.

Khi hay tin, Săng thủ sẵn 1 con dao yếm và 1 cây mỏ lết. Khi gặp nhau tại khu vực cầu Kinh, Săng dùng hung khí mang theo ném về phía Đậm và Minh nhưng không trúng.

Bị tấn công bất ngờ, Minh và Đậm bỏ chạy về nhà lấy dao tự chế quay lại tìm Săng trả thù. Đậm dùng xe gắn máy chở Minh đến khu vực cầu Kinh thì thấy Săng vẫn còn đứng đó. Lúc này, Minh lập tức nhảy xuống xe chạy đến chỗ Săng và dùng dao chém trúng vào tay của Săng. Khi Săng té xuống đường, Minh chém thêm nhiều nhát nữa.

Sang Anh hay tin anh mình bị hành hung nên chạy ra can ngăn cũng bị chém trúng vào tay và lưng phải bỏ chạy thoát thân. Lúc này, Minh quay lại thì thấy Săng đang ngồi dậy và trên tay có cầm khúc cây nên tiếp tục xông vào chém thêm 2 nhát nữa. Sau khi gây án, Minh lên xe của Đậm đang đợi sẵn quay về TP Hồ Chí Minh.

Săng và Sang Anh được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo giám định của Trung tâm Giám định pháp y (Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long), tỷ lệ thương tật của Sang Anh là 23% và Săng là 42%.

Ngày 29/10/2018, Minh bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) bắt tạm giam và khởi tố vì hành vi “Cố ý gây thương tích”. Đến ngày 13/12/2018, sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát cảnh sát điều tra tiếp tục khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đậm cũng vì hành vi như trên.

Ngày 12/6/2019, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Minh và Nguyễn Văn Đậm.

Minh khai nhận, chỉ muốn tìm Săng để hỏi thăm rõ sự việc nhưng lại bị Săng dùng hung khí tấn công nên tức giận và mang dao quay lại trả thù. Riêng Săng trình bày việc ném đá là nhắm vào bà Lan nhưng không ngờ lại trúng con của Minh.

HĐXX nhận định hành vi của Minh mang tính côn đồ, gây thương tích cho Săng và Sang Anh. Đối với Đậm, tuy không tham gia vào việc hành hung Săng và Sang Anh nhưng khi thấy Minh gây án đã không can ngăn, sau đó còn chở bị cáo bỏ trốn nên vẫn bị truy tố tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội.

Tại tòa, Sang Anh yêu cầu 2 bị cáo phải bồi thường chi phí điều trị thương tích, tổn hại ngày công lao động hơn 90 triệu đồng và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo với khung hình phạt cao nhất. Săng yêu cầu bồi thường hơn 66 triệu đồng và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Xét các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và trong vụ án này bị hại cũng có lỗi nên HĐXX quyết định tuyên phạt Minh 3 năm tù, riêng Đậm 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng tội “Cố ý gây thương tích” . Đồng thời, giao Đậm cho chính quyền địa phương theo dõi, quản lý, giáo dục.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG