Bị công an kiểm tra, chạy bộ tẩu thoát

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

Trên đường đi mua ma túy về, Phạm Hữu Phúc (SN 1995, trú Khóm 2, Phường 1, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) và Nguyễn Phạm Tuấn Thanh (SN 1996, trú ấp Phú Hòa, xã Tân Phú Đông- TP Sa Đéc) gặp công an kiểm tra liền phóng xuống xe chạy bộ tẩu thoát nhưng đã bị lực lượng làm nhiệm vụ đuổi theo bắt giữ cùng tang vật.

Phạm Hữu Phúc và Nguyễn Phạm Tuấn Thanh là bạn bè và đều nghiện ma túy. Sáng 12/7/2018, Phúc và Thanh rủ nhau mỗi người góp 160.000đ đến TP Vĩnh Long mua ma túy về sử dụng. 

Sau đó, cả 2 người đón xe buýt đến TP Vĩnh Long rồi đi bộ vào khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) gặp một phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ mua gói heroin giá 240.000đ và một tép ma túy đá giá 80.000đ.

Sau khi giấu ma túy vào người, Phúc cùng Thanh thuê xe ôm đến Bến xe TP Vĩnh Long đón xe buýt về lại TP Sa Đéc.

Cùng lúc này, Công an TP Vĩnh Long tuần tra trên đường 19 Tháng 8 phát hiện Phúc và Thanh ngồi sau xe chở 3 có biểu hiện nghi vấn liền yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Khi người chạy xe ôm vừa dừng xe, Phúc ném gói ma túy xuống đường rồi cùng Thanh bỏ chạy bộ thì bị lực lượng làm nhiệm vụ truy đuổi bắt giữ cùng vật chứng là gói ma túy, 2 ống kim tiêm chưa sử dụng và nước cất.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, gói giấy bạc chứa ma túy thu giữ của Phúc là heroin trọng lượng 0,1395g, còn chất tinh thể trong đoạn ống nhựa là ma túy tổng hợp trọng lượng 0,0583g.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Hữu Phúc và Nguyễn Phạm Tuấn Thanh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với người phụ nữ bán ma túy cho Phúc và Thanh, do không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra chưa làm việc được.

Hành vi cất giấu ma túy của Phúc và Thanh là nguy hiểm cho xã hội, đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và để lại nhiều hậu quả không hay cho xã hội.

Trong vụ án này, Phúc và Thanh thực hiện hành vi đồng phạm mang tính giản đơn, không có sự cấu kết chặt chẽ và phân công vai trò cụ thể nên tính nguy hiểm do hành vi phạm tội của cả 2 người là ngang nhau.

Tuy nhiên, xét nhân thân Phúc đã 2 lần bị kết án và bị đưa vào trường giáo dưỡng cùng về hành vi trộm cắp nên khi quyết định hình phạt, HĐXX đã xử Phúc mức án cao hơn Thanh.

Xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phúc và Thanh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được giảm nhẹ một phần hình phạt. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Hữu Phúc 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Phạm Tuấn Thanh 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG