Cảnh giác với chiêu trò lừa bịp của tổ chức phản động, khủng bố

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 02/05/2019 (GMT+7)

Đất nước thống nhất, Bắc Nam liền một dải đã 44 năm và chúng ta rất tự hào với những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới. Việt Nam ngày càng có “vị thế trên trường quốc tế”, là biểu tượng của hòa bình, thân thiện, được bạn bè thế giới yêu mến cảm phục.

Lực lượng công an làm việc với Nguyễn Văn Thái- người đã từng tham gia vào tổ chức chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời.
Lực lượng công an làm việc với Nguyễn Văn Thái- người đã từng tham gia vào tổ chức chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời.

Tuy nhiên, vẫn còn vài tổ chức phản động, khủng bố ở hải ngoại móc nối với một số đối tượng phản động trong nước dụ dỗ, lừa mị, lôi kéo, kích động các đối tượng cực đoan trong các tôn giáo, những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức hạn chế về pháp luật, kể cả các loại tội phạm, người bệnh tâm thần để thực hiện các hoạt động khủng bố nhằm gây mất an ninh trật tự. Với những chiêu trò đó, nhiều người đã sụp bẫy dẫn đến vi phạm pháp luật.

Từ tháng 1/2018, Bộ Công an đã xác định tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức khủng bố. Cầm đầu là Đào Minh Quân (nguyên Trung úy ngụy, SN 1952, quê quán tại TP Tam Kỳ- Quảng Nam), tự xưng là “thủ tướng”. Hiện Đào Minh Quân đang sống tại bang California (Mỹ).

Thông qua mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và các trang mạng phản động, các đối tượng trong tổ chức khủng bố này đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc nhằm kêu gọi, kích động nhân dân gây mất an ninh trật tự.

Và trong thời gian gần đây, Đào Minh Quân đã vẽ ra một loạt danh sách ảo, với hàng trăm người dân Việt Nam tham gia trưng cầu dân ý, bình chọn suy tôn Quân làm “tổng thống”.

Chiêu bài mà đối tượng này đưa ra để dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia là sẽ được hưởng nhiều phúc lợi như: được cấp nhà, được định cư ở Mỹ song đó chỉ là trò bịp bợm, lừa gạt.

Nguyễn Văn Thái- người đã tham gia vào tổ chức chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời (xã Phú Đức- Long Hồ) nói: “Thời gian qua, tôi đã tham gia tổ chức của Đào Minh Quân.

Tổ chức này hướng dẫn tôi làm đơn xin gia nhập rồi được chính phủ của họ trả lương cao và được cất nhà, nhưng sau đó thì tôi thấy tổ chức Đào Minh Quân là tổ chức lừa đảo. Qua sự việc đó thì tôi đã vi phạm vào Điều 109 của Bộ luật Hình sự.

Tôi mong muốn rằng những người dân Việt Nam không nên tin theo tổ chức của Đào Minh Quân, vì hứa sẽ cho nhà, lương cao mà tới giờ tôi vẫn chưa được nhận bất kỳ cái gì hết”.

Mục sư Võ Văn A Bên- Ủy viên BCH Giáo hội Báp-tít Việt Nam, Trưởng Ban mục sư Hội thánh Báp- tít tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Tổ chức chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam.

Là công dân của Chúa, chúng ta không làm chính trị, không nghe lời dụ dỗ vô lý, đồng thời chúng ta phải yêu quốc gia, dân tộc, làm cho dân giàu nước mạnh và làm tròn nghĩa vụ của một người công dân tốt.

Mỗi người tín hữu chúng ta, ngoài bổn phận, trách nhiệm đối với Nhà nước thì chúng ta cũng phải làm theo lời Chúa dạy là phải vâng phục bậc cầm quyền”.

Theo số liệu của cơ quan công an, trong năm 2018, cả nước có 15 đối tượng bị đưa ra xét xử về tội khủng bố, chịu các mức án từ 4- 16 năm tù. 

Tại tỉnh Vĩnh Long, qua công tác đấu tranh chống phản động nói chung và công tác đấu tranh với các đối tượng phản động người Việt Nam lưu vong nói riêng, lực lượng công an đã phát hiện và xử lý hàng chục đối tượng liên quan đến tổ chức khủng bố này.

Hầu hết, các đối tượng tham gia đều có nhận thức chính trị, pháp luật hạn chế, có bức xúc cá nhân, chưa được giải quyết kịp thời, thậm chí có cả đối tượng hình sự, bệnh nan y, có biểu hiện tâm thần chính trị, luôn ảo tưởng cho rằng bản thân có thể làm thay đổi xã hội hoặc những kẻ hám lợi ích vật chất, được hứa hẹn cho nhiều tiền, phong hàm, phong chức hão huyền nên tưởng thật mà sẵn sàng thực hiện các hoạt động, bất chấp hậu quả.

Cùng với đó, các đối tượng phản động đã đưa ra các thông tin gây ảo tưởng cho số người trong nước tin rằng tổ chức này có thực lực ở Mỹ, được ủng hộ và hậu thuẫn để lừa gạt những người tham gia. 

Tất cả những điều này chỉ là trò lừa bịp của số cầm đầu tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, đứng đầu là Đào Minh Quân. Trên thực tế, những người tham gia đều không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào về tài chính của tổ chức và bị bỏ mặc nếu cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh- cho biết: Căn cứ vào pháp luật quốc tế cũng như pháp luật Việt Nam thì tổ chức khủng bố chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời là tổ chức khủng bố.

Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo đến mọi tầng lớp nhân dân, đảng viên, sinh viên, học sinh, công nhân khi tham gia mạng xã hội phải thật bình tĩnh, xem xét các trang mạng, đặc biệt là các trang mạng của tổ chức chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời để chúng ta không tin, không nghe theo các luận điệu sai trái, tuyên truyền của tổ chức phản động này.

Hành động chống phá đất nước của một số đối tượng phản động người Việt Nam lưu vong là đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, phá hoại công cuộc xây dựng đất nước, cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, cần bị lên án và xử lý nghiêm khắc.

Mọi hành vi tham gia tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện, hoạt động theo chỉ đạo của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là phạm tội “Khủng bố”, “Tài trợ khủng bố” và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong phòng ngừa, đấu tranh vô hiệu hóa hoạt động phá hoại, khủng bố của bọn phản động và các phần tử xấu, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, nhận diện những chiêu trò tuyên truyền, kích động, lôi kéo của bọn phản động, nhất là qua mạng xã hội.

Tuyệt đối không nghe, không làm theo, không chia sẻ các hình ảnh, bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

Khi phát hiện những hoạt động có biểu hiện nghi vấn thì cần báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết, ngăn chặn, xử lý, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

BỘ LUẬT HÌNH SỰ NĂM 2015 QUY ĐỊNH

Điều 109. Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12- 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình;

2. Người đồng phạm khác, thì bị phạt tù từ 5- 12 năm;

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

Điều 299. Tội khủng bố

1. Người nào nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 10- 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5- 15 năm:

a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố;

b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố;

c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 điều này hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị tước một số quyền công dân, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1- 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bài, ảnh: Hoàng Thân (CAVL)