Mẹ trộm tiền cho con... mua xe

Cập nhật, 05:13, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Trộm được số tiền lớn, Phạm Thị Mai (SN 1968- trú Khóm 2, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình) sử dụng vào việc mua vàng, chuộc lại tài sản và cho con mua xe nhưng chưa kịp đem xe về thì bị công an phát hiện.

Khoảng 9 giờ ngày 15/5/2018, Phạm Thị Mai thuê xe ôm từ thị trấn Tam Bình đến chợ Vĩnh Long để xi mạ vàng.

Khi đến khu C chợ Vĩnh Long, Mai vào tiệm gửi sợi dây chuyền mạ vàng xong đã đi đến tiệm của chị Trần Thị Hoàng Ánh (SN 1983- trú đường 14 Tháng 9, Phường 5- TP Vĩnh Long) mua khẩu trang thì thấy chị Ánh ngồi ngủ trên ghế, cạnh bên có để túi xách.

Mai gọi nhưng chị Ánh không dậy liền nảy sinh ý định trộm và đã lén lấy túi xách nhanh chóng ra chỗ người chạy xe ôm đợi quay về thị trấn Tam Bình.

Sau khi về đến nhà, Mai kiểm tra túi xách thấy có nhiều cọc tiền mệnh giá từ 100.000- 500.000đ liền lấy 3 cọc mệnh giá 100.000đ và 200.000đ giấu dưới nệm.

Sau đó, Mai lấy 22 triệu đồng trong số tiền còn lại đi chuộc xe gắn máy, dây chuyền đã cầm trước đó và mua bộ vòng cimen bằng vàng 18K đeo. Đến 19 giờ cùng ngày, con của Mai là Ngô Phương Thảo từ TP Hồ Chí Minh về, Mai lấy 3 cọc tiền giấu dưới nệm cho Thảo mua xe.

Qua trích xuất hình ảnh từ camrea, cơ quan điều tra xác định Mai là người lấy trộm túi xách của chị Ánh nên ngay hôm sau đã triệu tập Mai đến làm việc. Thấy vợ bị công an mời, ông Ngô Thanh Sơn (chồng bà Mai) lấy 46 tờ mệnh giá 200.000đ nhét vào ống gạch trên tường giấu.

Khi Công an TP Vĩnh Long đến nhà Mai khám xét đã thu được 10.050.000đ. Ông Sơn biết không thể giấu được cũng đã giao nộp 46 tờ tiền 200.000đ. Hai hôm sau, Thảo tiếp tục giao nộp 81 triệu đồng mẹ cho mua xe.

Quá trình điều tra, chị Ánh khai bị mất trộm hơn 157,8 triệu đồng nhưng Mai thừa nhận số tiền trong túi xách lúc lấy trộm chỉ hơn 132,5 triệu đồng. Hiện công an đã thu hồi được hơn 125,5 triệu đồng trả chị Ánh.

Xét hành vi của Phạm Thị Mai đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mai về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì chây lười lao động, muốn nhanh chóng có tiền tiêu xài và trả nợ, Mai đã thực hiện hành vi phạm tội và biết rõ chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Hành vi của Mai không chỉ thể hiện ý thức xem thường luật pháp mà còn tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để Mai nhận ra sai lầm sửa chữa.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Thị Mai 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Riêng hành vi cất giấu 46 tờ tiền mệnh giá 200.000đ của ông Ngô Thanh Sơn, dù biết rõ đây là số tiền do Mai trộm cắp nhưng vì ông Sơn và Mai là vợ chồng, mục đích ông Sơn che giấu tiền để Mai được nhẹ tội.

Khi cơ quan điều tra khám xét chỗ ở, ông Sơn đã giao nộp toàn bộ số tiền trên nên không bị khởi tố về hành vi che giấu tội phạm.

Đối với Ngô Phương Thảo có nhận 3 cọc tiền của Mai nhưng không kiểm tra có bao nhiêu tiền và cũng không biết đó là tiền do mẹ trộm cắp nên hành vi của Thảo không cấu thành tội phạm.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG