Cướp không thành vẫn phải lãnh án

Cập nhật, 05:13, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Trong lúc đi bắt ốc, Trần Văn Quí (SN 1981, ngụ ấp Đông Thạnh, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) phát hiện người phụ nữ cùng xóm đang đi ruộng một mình nên hắn khống chế cướp tài sản nhưng không thành. Dù vậy, hành vi của Quí vẫn cấu thành tội “Cướp tài sản” và phải trả giá bằng bản án 4 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, khuya 21/4/2018, Quí đi bắt ốc tại ao vườn của người dân trong xóm, đến hơn 4 giờ sáng thì Quí lên bờ ngồi nghỉ.

Lúc này, Quí nhìn thấy phía xa có người đang rọi đèn pin về phía mình. Quí quan sát kỹ thì nhận ra người cầm đèn pin bà Lê Thị Đèo (ngụ cùng xóm) đang đi từ hướng bờ ruộng vào.

Do là hàng xóm và Quí để ý thấy bà Đèo thường xuyên đeo dây chuyền nên hắn nảy sinh ý định sẽ bóp cổ bà Đèo ngất xỉu để chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện âm mưu, Quí nấp sau rẫy đậu bắp, đợi bà Đèo vừa đi ngang thì bất ngờ xông ra khống chế, bóp cổ và quật xuống đất làm cả hai cùng té ngã.

Bị tấn công bất ngờ, bà Đèo cố gắng chống trả quyết liệt để thoát thân. Trong lúc giằng co, Quí bị bà Đèo bóp trúng “của quý” nên la lớn kêu cứu.

Vừa đau, vừa sợ mọi người phát hiện, Quí mới chịu dừng tay rồi vội vàng gom lấy cây vợt bắt ốc và đèn pin bỏ chạy thoát thân, khi chưa cướp được tài sản.

Thoát được tên cướp, bà Đèo đến cơ quan công an trình báo sự việc. Từ những chứng cứ thu thập được, công an xác định Quí chính là kẻ gây ra vụ án nên tiến hành mời Quí làm việc và đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quí khai nhận việc khống chế bà Đèo chỉ nhằm mục đích cướp sợi dây chuyền chứ không có ý định giết người. Lời khai của Quí là phù hợp với lời khai của bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường và vật chứng thu giữ được.

Tuy nhiên, do may mắn không mất tài sản nên bà Đèo quyết định không giám định thương tật và cũng không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự.

Theo định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình, sợi dây chuyền của bà Đèo trị giá trên 8,3 triệu đồng.

Dù có hành vi dùng vũ lực khống chế bà Đèo để cướp tài sản nhưng trong quá trình điều tra và tại tòa, Quí đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,… nên vừa qua, TAND huyện Tam Bình đã đưa vụ án “Cướp tài sản” ra xét xử đối với bị cáo Trần Văn Quí và quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Quí mức án 4 năm tù.

TRUNG HƯNG