Chủ động phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng

Cập nhật, 05:13, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Những vụ cướp ngân hàng và cướp tiệm vàng liên tiếp xảy ra gần đây tại một số tỉnh- thành trên cả nước đã gióng lên hồi chuông báo động về hoạt động táo tợn và manh động của loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Tuy sau khi gây án, các đối tượng này đều bị công an bắt giữ, thu hồi được tài sản nhưng những vụ án trên đã gây tâm lý bất an trong nhân dân.

Các cơ sở kinh doanh vàng, phòng giao dịch ngân hàng nằm ven QL cần chủ động trong mọi tình huống.
Các cơ sở kinh doanh vàng, phòng giao dịch ngân hàng nằm ven QL cần chủ động trong mọi tình huống.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh phối hợp chặt chẽ, chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Anh Võ Minh Hoàng- chủ tiệm vàng ở huyện Long Hồ- chia sẻ: “Tiệm vàng của gia đình tôi ở quê tuy không có thuê bảo vệ nhưng không hề chủ quan mà luôn phòng ngừa, phòng chống tội phạm.

Tôi là chủ doanh nghiệp tư nhân vàng nên cũng trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ hỗ trợ cho công tác phòng chống tội phạm.

Ông Trần Thái Nguyên- Phó Giám đốc Phòng giao dịch Mỹ Thuận thuộc Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh Vĩnh Long- cho biết: Ngân hàng của chúng tôi rất quan tâm đến công tác an ninh, an toàn tài sản của Nhà nước, của khách hàng đến giao dịch.

Lực lượng bảo vệ đã được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, đào tạo tập huấn nghiệp vụ bảo vệ do ngành công an tổ chức.

Song song đó, cũng trang bị hệ thống báo động khi có tình huống khẩn cấp thì các giao dịch viên bấm nút, báo công an hỗ trợ kịp thời. Ngoài giờ làm việc, các bảo vệ cũng như cán bộ nghiệp vụ ở ngân hàng được phân công trực 24/24.

Trước thực trạng tội phạm cướp ngân hàng và cướp tiệm vàng xảy ra ngày càng phức tạp như hiện nay, xác định Phường 1 là trung tâm kinh tế, hành chính và cũng là nơi tập trung nhiều ngân hàng, tiệm vàng nên Công an TP Vĩnh Long đã chủ động phối hợp với các ngân hàng thành lập mô hình phòng chống tội phạm cướp ngân hàng và tổ chức diễn tập tình huống giả định nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết cho lực lượng bảo vệ và nhân viên các ngân hàng để kịp thời xử lý khi có vụ việc bị cướp, từ đó phục vụ tốt các mặt công tác đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của nhân viên và những người đến ngân hàng giao dịch.

Hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long, có 15 chi nhánh ngân hàng, 16 phòng giao dịch ngân hàng, 42 cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý nên hàng năm tổ dân phố ký kết với các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý này để bảo vệ, không để xảy ra tình trạng cướp tài sản.

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long- cho biết: Dịp cuối năm, tội phạm ngày càng manh động.

Cho nên trong tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã cử công an phụ trách xã cũng như công an phường khảo sát một lần nữa tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý, cũng như các ngân hàng để xem lại việc đề phòng trộm, cướp và nhìn chung là các cơ sở và các ngân hàng này chấp hành khá tốt.

Bên cạnh sự nỗ lực phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp với loại tội phạm này của lực lượng công an thì mỗi cơ sở kinh doanh vàng bạc, tiền tệ phải tự bảo vệ chính mình. 

Luôn cảnh giác, lắp đặt các trang- thiết bị báo động, giám sát trong suốt quá trình giao dịch, mua bán, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ chuyên trách, rà soát lại phương án bảo vệ.

Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn vào ngân hàng, tiệm vàng hoặc khi xảy ra cướp thì kịp thời báo động từ xa cho lực lượng bảo vệ và lực lượng công an để có phương án ngăn chặn, xử lý, truy bắt đối tượng ngay khi gây án, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo môi trường an toàn để người dân và doanh nghiệp an tâm mua bán, giao dịch, cùng xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cướp tại các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý tại một số địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Hà Nội, Khánh Hòa,... Đối tượng thường sử dụng vũ khí nguy hiểm, súng tự chế, thuốc nổ nhằm uy hiếp nhân viên và bảo vệ của ngân hàng để cướp tài sản với số lượng lớn.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN- QUỐC TRUNG (CAVL)