Mở cốp xe trộm tiền

Cập nhật, 09:04, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)

Phát hiện xe gắn máy còn gắn chìa khóa, Phạm Văn Tám (SN 1961- trú đường Lê Văn Tám, Phường 1- TP Vĩnh Long) lén mở cốp xe lấy trộm túi xách có nhiều tiền đem đi nhưng chưa kịp sử dụng đã bị công an bắt giữ.

Khoảng 14 giờ ngày 24/9/2018, chị Trần Huế Phương (SN 1989- trú đường Nguyễn Thái Học, Phường 1) điều khiển xe gắn máy đến trước cửa tiệm thuốc tây Long Châu trên đường Đoàn Thị Điểm rồi đi vào trong mà không mang theo chìa khóa.

Đến khoảng 17 giờ, chị Phương trở ra phát hiện túi xách đựng 45 triệu đồng, 100 đô la Úc và một số vật dụng khác để trong cốp xe đã bị kẻ gian lấy mất liền báo công an.

Qua kiểm tra hình ảnh từ camera tại nhà thuốc Long Châu, Công an Phường 1 xác định đối tượng thực hiện hành vi trộm tài sản của chị Phương là Phạm Văn Tám thường bán hủ tiếu trên vỉa hè gần tiệm thuốc tây Long Châu. Khi công an mời làm việc, Tám đã thừa nhận hành vi mở cốp xe trộm tiền và giao nộp 30 triệu đồng.

Theo lời khai của Tám: Khoảng 16 giờ ngày 24/9/2018, Tám đến quét dọn chỗ để bán hủ tiếu thì phát hiện xe gắn máy của chị Phương đậu trước cửa tiệm thuốc tây không người trông coi, chìa khóa xe vẫn còn gắn trong ổ khóa nên đã nảy sinh ý định trộm.

Tám quan sát xung quanh thấy không có người liền đến mở cốp xe lấy túi xách đem đến đường Hoàng Thái Hiếu mở ra kiểm tra. Thấy bên trong có nhiều tiền, Tám lấy 30 triệu đồng giấu vào người, số còn lại cùng túi xách Tám vứt bỏ vào thùng rác rồi đi về nhà. Không lâu sau thì công an đến mời Tám làm việc.

Kết luận định giá 100 đô la Úc trị giá hơn 1,7 triệu đồng, túi xách không thu hồi được nên không đủ cơ sở định giá. Do tổng tài sản lấy cắp trị giá hơn 46,7 triệu đồng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Văn Tám về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị hại Trần Huế Phương không yêu cầu bồi thường 100 đô la Úc và túi xách, chỉ yêu cầu Tám bồi thường 15 triệu đồng không thu hồi được. Tám đồng ý bồi thường số tiền trên nhưng hiện tại chưa có khả năng.

Xét hành vi phạm tội của Tám là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. Bản thân Tám có nghề nghiệp ổn định, có thu nhập nhưng chỉ vì lòng tham muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động đã thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do Tám đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Văn Tám 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG