Vô cớ đánh người khác, bị đâm tử vong

Cập nhật, 09:09, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)

Ngày 24/1/2019, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” đối với bị cáo Lê Tấn Quân (SN 1998, ngụ ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long). Ôm hận trong lòng vì bị người khác gây sự vô cớ, Quân mang dao trả thù khiến một người tử vong.

Bị cáo Lê Tấn Quân.
Bị cáo Lê Tấn Quân.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/9/2018, Quân cùng nhóm bạn gồm: Đinh Hoàng Phú, Nguyễn Tấn Dũng, Trần Ngọc Gia Hân, Trần Thị Tường Vy từ TP Vĩnh Long đến nhà bạn là Mai Quốc Vĩnh ở Vũng Liêm chơi. Phú điều khiển xe gắn máy chở Quân, khi đến xã Quới Thiện (Vũng Liêm) thì gặp Lê Văn Ngọc (SN 1996, tên thường gọi là Nẵng) đang điều khiển xe gắn máy chạy theo hướng ngược lại. Khi 2 xe chạy ngang nhau, Ngọc chửi bới, đòi đánh Phú và Quân. Sau đó, thanh niên này còn quay xe lại đuổi theo, chặn đầu xe và dùng nón bảo hiểm đánh Quân và Phú.

Mặc dù được mọi người can ngăn, Quân và Phú bỏ đi nhưng Ngọc vẫn tiếp tục đuổi theo buộc Quân và Phú phải bỏ xe chạy vào nhà của Vĩnh lẩn trốn. Tuy nhiên, Ngọc tiếp tục nhặt một đoạn cây xông vào để đánh Quân và Phú. Lúc này, Quân lấy được một con dao nên cùng Phú, Dũng và Vy đuổi đánh Ngọc. Bị “phản công”, Ngọc bỏ chạy vào nhà ông Mai Văn Sương (hàng xóm của Vĩnh) để lẩn trốn.

Đến chiều cùng ngày, Vĩnh về đến nhà và hay biết sự việc nên chở Quân đến nhà ông Sương tìm Ngọc giải hòa. Khi đi, Quân lén lút mang theo một con dao thủ sẵn trong người. Khi đến nơi và nhìn thấy Ngọc, Quân bất ngờ dùng dao rượt đâm Ngọc. Lúc này, Dũng cũng có mặt và tham gia đánh Ngọc. Bị tấn công bất ngờ, Ngọc bỏ chạy vào nhà nhưng không có lối thoát nên chạy ngược trở ra cổng thì bị Quân dùng dao đâm trúng vào cổ. Ngọc được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong trên đường đi.

Sau đó, Quân bị công an bắt khẩn cấp và khởi tố về hành vi “Giết người” theo điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của Ngọc là do vết thương đứt tĩnh mạch và đứt đỉnh phổi trái gây sốc mất máu cấp.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Quân khai không biết Ngọc và không hiểu vì sao lại bị Ngọc đuổi đánh. HĐXX nhận định, lời khai của Quân là phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và những chứng cứ thu thập được. Hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, mặc dù Ngọc đã bỏ chạy nhưng vẫn tiếp tục đuổi theo. Bị cáo chỉ dừng tay khi được người khác can ngăn thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng.

Hành vi đó gây ra mất mát không gì có thể bù đắp được đối với gia đình bị hại nên cần xử bị cáo một mức án thật nghiêm khắc. Nhưng xét thấy trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi. Ngoài ra, Quân đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả,… nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Tấn Quân mức án 17 năm tù về tội “Giết người”.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Dũng có tham gia đánh khiến Ngọc không chạy thoát được nên bị Quân đâm chết, nhưng sau khi xảy ra vụ án Dũng đã bỏ đi khỏi địa phương nên chưa làm việc được và trên cơ sở điều tra chưa đủ cơ sở xác định hành vi của Dũng có đồng phạm với Quân về tội “Giết người” hay không. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Đối với hành vi của Phú và Vy có rượt đánh Ngọc nhưng không biết Quân có mang theo dao trong người, không nghĩ đến hậu quả chết người nên cơ quan điều tra không khởi tố hành vi đồng phạm với Quân mà chỉ xử lý hành chính là thỏa đáng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG