Nâng cao ý thức về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Cập nhật, 11:34, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Tai nạn giao thông là điều không mong muốn của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. Khi có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, đồng nghĩa với việc người tham gia giao thông phải đối mặt với những thiệt hại về người và của, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của mỗi gia đình không may có người bị tai nạn giao thông và ảnh hưởng chung đến sự phát triển của xã hội. 

Đây cũng là ý nghĩa của bảo hiểm (BH) trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới- một trong những phương tiện hữu hiệu nhằm đảm bảo trách nhiệm và quyền lợi cho người tham gia giao thông.

Các phương tiện cần chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.
Các phương tiện cần chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Căn nhà nhỏ của nạn nhân Nguyễn Chí Thắng (33 tuổi) nằm sâu trong con hẻm trên đường Nguyễn Văn Lâu (Phường 8- TP Vĩnh Long) với không khí u buồn và nỗi buồn càng thể hiện rõ hơn khi biết anh đã ra đi vĩnh viễn trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào đêm 16/1/2018.

Nhà nghèo, không đất canh tác, gia đình anh phải ở nhờ nhà người quen. Anh Thắng là lao động chính trong gia đình, từ khi anh mất đến nay thì mọi lo toan, cơm, áo, gạo, tiền đều đặt lên vai vợ anh.

Trước khi sự việc đau lòng xảy ra, anh Thắng- người cầm lái cũng là chủ chiếc xe định mệnh trên- đã không mua BH trách nhiệm dân sự bắt buộc, cũng bởi do suy nghĩ giản đơn rằng “ai ngờ sẽ có tai nạn xảy ra”.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (vợ anh Thắng), xúc động tâm sự: “Do không có mua BH xe nên từ khi anh Thắng bị tai nạn xe thì gia đình gặp nhiều khó khăn, phải vay, mượn tiền bà con hàng xóm để đưa ảnh đi điều trị tại các bệnh viện.

Từ khi anh Thắng mất đến giờ, tôi là lao động chính trong gia đình, đang nuôi cháu nhỏ và cha mẹ chồng, thu nhập bấp bênh, rất khó khăn. Công việc chính là may giày da mỗi tháng thu nhập cũng khoảng 2- 3 triệu đồng”.

Có thể thấy, việc tham gia BH trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới là rất cần thiết nhằm đảm bảo trách nhiệm, quyền lợi cho người tham gia giao thông. Việc tham gia BH trách nhiệm dân sự bắt buộc đồng nghĩa với ý thức chấp hành luật giao thông của chủ phương tiện.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông thì lỗi chủ yếu mà các phương tiện xe cơ giới vi phạm là:

BH trách nhiệm dân sự bắt buộc không có hoặc có nhưng đã hết hạn, nhiều nhất là mô tô, xe máy. Nhiều chủ phương tiện mô tô, xe máy vi phạm lại đưa ra hàng trăm lý do với lý giải rất chủ quan.

Anh Lê Văn Hậu (người vi phạm) bộc bạch: “Xe này gia đình tôi mua cũng được một thời gian rồi. Tại tôi ít đi ra đường nên cũng không có mua BH và hiện tôi cũng chưa có giấy phép lái xe”.

Cùng cảnh ngộ, anh Cao Văn Toàn lý giải: “Do chạy giao hàng khoảng hơn 3km nên không có mang bóp theo. Biết không mang theo giấy tờ xe là vi phạm luật giao thông nhưng mấy anh cảnh sát giao thông nếu thông cảm thì thôi, còn không thì phạt chứ biết sao giờ”.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Trung tá Nguyễn Ngọc Tuấn- Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh)- cho biết:

“Thường phát hiện người điều khiển xe cơ giới vi phạm các lỗi, như: không đội nón BH, không có giấy đăng ký xe, vi phạm tốc độ, trong đó có trường hợp không tham gia BH trách nhiệm dân sự bắt buộc thì chúng tôi kiên quyết xử lý.

Mức phạt từ 400.000- 600.000đ đối với ô tô khi không có hoặc không mang theo BH trách nhiệm dân sự bắt buộc, còn phạt từ 80.000- 120.000đ đối với mô tô.

Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm- nhất là trường hợp không tham gia BH trách nhiệm dân sự bắt buộc”.

Khi chủ phương tiện không tham gia BH với nhiều lý do khác nhau thì tất yếu các công ty BH sẽ gặp không ít khó khăn trong việc mang dịch vụ BH tiện ích đến người dân, mặc dù đó là dịch vụ mang tính bắt buộc đã được pháp luật quy định. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cho rằng việc mua BH lại gặp khó khăn trong vấn đề chi trả bồi thường.

Để hiểu rõ về vấn đề này, ông Ninh Duy Phương- Giám đốc Công ty BH Bảo Việt tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Trường hợp chủ xe cơ giới có tham gia BH trách nhiệm dân sự thì khi có rủi ro xảy ra việc đầu tiên chủ xe phải tìm cách cứu người, cứu tài sản hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Thứ 2 là giữ nguyên hiện trường báo ngay đến cơ quan công an để xác định nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại.

Thứ 3 là báo đến công ty BH để kết hợp với chủ xe, lái xe tiến hành giám định thiệt hại, cung cấp chứng từ nếu có để làm thủ tục bồi thường.

Căn cứ vào mức độ lỗi để tính toán bồi thường thì chủ xe phải cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến chủ phương tiện để xem xét bồi thường; trường hợp khác, nếu chủ xe có nhu cầu thì công ty BH sẽ cho ứng trước một số tiền để chủ xe khắc phục hậu quả ban đầu.

BH trách nhiệm dân sự bắt buộc là loại BH mà các chủ phương tiện xe cơ giới bắt buộc phải tham gia khi lưu thông trên đường.

Và sau khi người sử dụng mô tô hoặc ô tô gây tai nạn thì tùy vào từng trường hợp cụ thể và quy định của pháp luật, công ty BH có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai nạn.

Có thể thấy, việc mua BH dân sự bắt buộc không chỉ là một trong những điều kiện bắt buộc khi tham gia giao thông mà còn là quyền lợi của chúng ta khi không may xảy ra tai nạn.

Thượng tá Hồ Văn Út Anh- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh)- cho biết: Giấy chứng nhận BH trách nhiệm dân sự bắt buộc của xe cơ giới được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thực hiện Kế hoạch số 148 của Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tập trung kiểm tra chuyên đề BH bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Qua đây, tôi cũng kêu gọi mọi người dân phải chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông, phải mang theo đầy đủ các loại giấy tờ, trong đó BH bắt buộc đối với xe cơ giới phải đầy đủ”.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, người tham gia giao thông cũng cần lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ BH có uy tín, không vì việc đối phó với lực lượng chức năng mà mua các giấy BH không có giá trị pháp lý, để rồi khi có sự cố xảy ra thì quyền lợi không được đảm bảo.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ BH cần mở rộng mạng lưới bán BH và tạo điều kiện thuận lợi, bồi thường thiệt hại nhanh chóng, kịp thời cho người dân mua BH khi có vụ tai nạn xảy ra.

Tai nạn giao thông là một tồn tại khách quan. Các ngành chức năng, trong đó, nòng cốt là lực lượng công an đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực, hiệu quả để kiềm chế và giảm bớt các vụ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới luôn cần thiết và ích lợi cho xã hội.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN- QUỐC TRUNG