Hùn tiền mua ma túy, vướng lao lý

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 13/09/2018 (GMT+7)

Gia đình đơn chiếc, bạn bè rủ rê, không kiểm soát được bản thân, Nguyễn Thanh Điền (SN 1985) và Nguyễn Bảo Duy (SN 1996) cùng ngụ xã Tường Lộc (Tam Bình) rơi vào con đường nghiện ngập.

Rủ nhau hùn tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện rồi đem về cất giữ tại phòng trọ, Điền và Duy vướng vào vòng lao lý khi tuổi đời đang rất trẻ.

Nguyễn Thanh Điền và Nguyễn Bảo Duy nghe quyết định xử phạt của HĐXX.
Nguyễn Thanh Điền và Nguyễn Bảo Duy nghe quyết định xử phạt của HĐXX.

Ngày 10/9/2018, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với 2 bị cáo Nguyễn Thanh Điền (ấp Nhà Thờ, xã Tường Lộc) và Nguyễn Bảo Duy (ấp Mỹ Phú 5, xã Tường Lộc).

Gặp gỡ và quen biết nhau qua những trận đá bóng sân cỏ, Điền và Duy dần trở thành bạn bè. Điền thuê phòng trọ tại nhà trọ Kim T. (xã Tường Lộc) và nuôi gà buôn bán.

Lúc rảnh rỗi, Duy thường đến phòng trọ để cùng Điền chăm sóc gà. Thế nhưng cuộc sống khó khăn, bạn bè lại rủ rê, 2 thanh niên sa chân vào con đường nghiện ngập.

Rồi từ những lần cùng nhau sử dụng ma túy, ngày 21/5/2018, Điền rủ Duy đi mua ma túy về cất giữ để tiếp tục sử dụng.

Tại phiên tòa, Điền và Duy đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, sáng 21/5/2018, Điền và Duy mỗi người góp 500.000đ (Duy đưa trước 300.000đ) với tổng số tiền là 1 triệu đồng, đi mua ma túy về cất giấu để sử dụng chung.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, Điền điều khiển mô tô chở Duy đến khu vực gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua được 9 tép ma túy rồi cả hai đem về nơi ở của Điền.

Chiều cùng ngày, Điền và Duy đã chiết ra 1/2 tép ma túy để sử dụng chung. Duy nói với Điền sợ đem về nhà bị gia đình phát hiện nên thống nhất để 8 tép ma túy còn lại ở phòng trọ để Điền cất giấu.

Sáng hôm sau, Duy đến phòng trọ đưa cho Điền 118.000đ trả trước số tiền mua ma túy còn nợ Điền (200.000đ). Ngay lúc này, nhận được tin báo của quần chúng, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Tam Bình tiến hành kiểm tra và phát hiện Điền và Duy đang sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng trọ của Điền.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, mẫu tinh thể màu trắng bên trong 8 đoạn ống nilon là ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,9068g.

Tại tòa, Điền và Duy bày tỏ sự ăn năn hối hận. Do xem nhẹ tác hại của ma túy, chỉ biết chút ít thông tin lại bị bạn bè chèo kéo, rủ rê bằng lời ngon ngọt “dễ bỏ lắm, không có nghiện”, Điền và Duy đánh mất bản thân, chịu sự sai khiến của ma túy.

Theo HĐXX, hành vi của Điền và Duy gây nguy hiểm cho xã hội. Xem xét các tình tiết, mặc dù Điền và Duy cùng thực hiện tội phạm nhưng giữa các bị cáo không có sự cấu kết chặt chẽ.

Vì vậy, hành vi phạm tội thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Các bị cáo cũng khai nhận 8 tép ma túy là để sử dụng, không nhằm mục đích mua bán trái phép.

Tuy nhiên, HĐXX quyết định cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ dài để các bị cáo thực sự ăn năn, hối cải, làm người công dân có ích cho xã hội.

Phiên tòa khép lại bằng sự ân hận của Điền, Duy cùng ánh mắt buồn bã trên gương mặt khắc khổ của người thân.

Điền, Duy phải trải qua ngày tháng lao tù để trả giá hành vi phạm tội và đồng thời cảnh tỉnh bản thân.

Hiện nay, tệ nạn ma túy tàn phá dữ dội nguồn nhân lực, nhất là đối với thanh thiếu niên, làm mất an ninh trật tự xã hội, để lại nhiều hậu quả khôn lường cho gia đình và xã hội.

Chính vì vậy, mỗi gia đình cần chủ động và tích cực quan tâm con cái, chung tay cùng xã hội phòng chống, đẩy lùi tệ nạn xã hội nguy hiểm này.

TAND huyện Tam Bình tuyên phạt Nguyễn Thanh Điền 1 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Bảo Duy 1 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vụ án được đưa ra xét xử công khai nhằm tuyên truyền giáo dục sâu rộng và trực tiếp đến người dân, cùng đấu tranh chống lại tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA