Xuất hiện nhiều loại ma túy mới cực độc

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Bộ Công an vừa thông báo đến các cơ quan phòng chống tội phạm ma túy địa phương về sự xuất hiện 2 loại ma túy mới cực độc ở Việt Nam. Đó là loại ma túy có dạng viên nén màu hồng, tên khoa học là N-Ethylpentylone và dạng loại thảo mộc khô, chứa 5FR-MDMB-PICA.

Tội phạm ma túy đang tràn lan.
Tội phạm ma túy đang tràn lan.

Qua giám định, N-Ethylpentylone là chất có tác dụng kích thích lên thần kinh trung ương, còn 5FR-MDMB-PICA là chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích và gây ảo giác mạnh.

2 loại ma túy mới này tính cực độc, nằm trong danh mục các chất tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và trong đời sống xã hội.

2 loại ma túy N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA xuất hiện ở Mỹ năm 2016, sau đó lan sang New Zealand, Australia và Việt Nam.

Trên thế giới, nhiều nước đã cảnh báo đưa N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA vào danh mục ma túy quản lý.

Tuy nhiên, tại Việt Nam 2 chất mới này chưa được đưa vào danh sách các chất ma túy và cũng như tiền chất ma túy.

Theo Bộ Công an, vài năm trở lại đây xuất hiện nhiều loại ma túy mới và ngày càng có tính cực độc, tác hại khôn lường đến sức khỏe người sử dụng, không có thuốc đặc trị.

Các loại ma túy này nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc, Mỹ, các nước Châu Phi dưới nhiều mẫu mã bắt mắt, trá hình như lá khát, trà sữa, nước vui, tem giấy… rất khó phát hiện.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm- Phó trưởng Phòng Đấu tranh với tội phạm ma túy tổng hợp và tiền chất ma túy- Cục Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết:

Các loại tiền chất có thể điều chế ra một chất ma túy. Tội phạm ma túy sẽ tổng hợp, pha trộn nhiều loại tiền chất khác nhau để cho ra loại ma túy tổng hợp mới, có “độ phê” cao hơn và cũng tác hại đến sức khỏe người sử dụng khôn lường.

Do đó, ma túy tổng hợp mới xuất hiện ngày càng nhiều và khó kiểm soát. Trung bình mỗi năm ở Việt Nam có từ 6- 7 loại ma túy mới xuất hiện.

Việc xuất hiện nhiều loại ma túy mới càng khiến cho tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, cơ quan chức năng các cấp đã nỗ lực đấu tranh phòng chống nhưng loại tội phạm nguy hiểm này không suy giảm mà còn có xu hướng lan rộng, hoạt động ngày càng tinh vi, táo bạo và kéo theo nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác như: trộm cắp, cướp giật, giết người,…

Ở Vĩnh Long cũng như các tỉnh- thành khác, tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy cũng là một vấn đề gây bức xúc, lo lắng của người dân.

Hầu hết các vùng nông thôn sâu cũng đã có tệ nạn ma túy xâm nhập khiến cuộc sống vùng quê yên bình trở nên đảo lộn. Hiện, toàn tỉnh Vĩnh Long có 1.549 người nghiện ma túy đang ở ngoài cộng đồng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, đối tượng nghiện ma túy có chiều hướng tăng. Điều đáng lo lắng là có đến 50% đối tượng nghiện là thanh niên và có cả sinh viên, học sinh.

Theo báo cáo của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an Vĩnh Long), chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay đã phát hiện 36 vụ với 156 đối tượng (tăng 12 vụ và 105 đối tượng so cùng kỳ). Bên cạnh đó tội phạm hình sự có liên quan đến ma túy chiếm trên 12%.

Ở Vĩnh Long, chủ yếu các đối tượng sử dụng ma túy truyền thống (heroin), ma túy tổng hợp (hàng đá) và gần đây xuất hiện thêm cỏ Mỹ. Dù chưa xuất hiện loại ma túy mới (N-Ethylpentylone, 5FR-MDMB-PICA, lá khát, trà sữa, nước vui, tem giấy…) nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

Cơ quan chức năng cũng cảnh báo đến mọi người và đặc biệt đối tượng sinh viên, học sinh cần đề cao cảnh giác với các loại ma túy mới cũng như những thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm ma túy, nhằm dụ dỗ, lôi kéo vào con đường nghiện ngập và phạm tội.

Hiện ở Việt Nam có 514 chất ma túy và 44 tiền chất ma túy trong danh mục. Trong đó, gần 100 loại ma túy tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, phá hủy não bộ người sử dụng, có loại tạo ảo giác, hoang tưởng.

Nếu sử dụng với liều lượng cao trong 3 tháng, khả năng hồi phục não bộ sẽ rất khó.

Bộ Công an đã kiến nghị lên cơ quan chức năng bổ sung đưa 2 loại ma túy N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA vào danh mục để quản lý và xử lý đối tượng vi phạm.

Bài, ảnh: HOÀI NAM