Nghiện ma túy dẫn lối vào trộm cắp

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Mới bước qua tuổi 20, Lê Minh Lâm (xã Thanh Đức- Long Hồ) đã trở thành con nghiện ma túy nặng. Để thỏa mãn cơn nghiện, Lâm trở thành “đạo chích” để rồi từng vào tù ra khám vì tội trộm cắp tài sản.

Bị cáo Lê Minh Lâm.
Bị cáo Lê Minh Lâm.

Dù gia đình khó khăn nhưng cha mẹ vẫn cố gắng lo cho Lâm ăn học, hy vọng con sau này có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, mới lớp 8 thì Lâm nghỉ học.

Thay vì về nhà phụ giúp gia đình lo cuộc sống, Lâm lại tụ tập chơi bời mặc cho cha mẹ khuyên can. Những ngày sống cùng đám bạn, Lâm tập tành hút chích rồi nghiện khi nào cũng không biết.

Lúc đói thuốc, thân xác vạt vờ khiến Lâm không thể chịu nổi. Cũng như bao con nghiện khác, để có tiền mua ma túy sử dụng, Lâm trộm cắp tài sản của người dân. Tháng 7/2016, trong một lần trộm cắp, Lâm bị bắt và bị Công an xã Thanh Đức xử lý hành chính.

Không tỉnh ngộ, Lâm ngày càng chai lì hơn, chìm đắm trong “làn khói trắng” và không lâu sau Lâm tiếp tục vi phạm pháp luật. Lần này, Lâm không được khoan hồng như trước mà bị truy tố trách nhiệm hình sự với tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngày ra tòa, Lâm được HĐXX giải thích tác hại của ma túy, nghiện ma túy là mầm mống của nhiều loại tội phạm hình sự. Bên cạnh, ma túy còn làm suy kiệt kinh tế gia đình, sức khỏe bị bào mòn và có thể dẫn đến nhiễm HIV/AIDS nếu không cẩn thận phòng tránh.

Trước vành móng ngựa, Lâm cũng tỏ ra ăn năn, hối hận bởi non lòng nhẹ dạ sớm nghe theo bạn bè xấu lôi kéo rồi nghiện ngập.

Lần phạm tội này, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, tòa tuyên phạt Lâm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” để giáo dục, răn đe.

Thế nhưng, khi chấp hành án xong và tái hòa nhập cộng đồng, cha mẹ chưa hết mừng vui thì Lâm tái nghiện và không lâu sau lại trộm cắp.

TAND huyện Long Hồ quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Lâm vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Sau đó, Cơ quan điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố vụ án trộm cắp tài sản và khởi tố bị can Lâm về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 23/3/2018, TAND huyện Long Hồ đưa Lê Minh Lâm ra xét xử tội “Trộm cắp tài sản”. Trong thời gian tạm giam đã cắt cơn nghiện nên sức khỏe bị cáo Lâm ở lần ra tòa này được hồi phục, trông khỏe mạnh, tươi tắn hơn khi mới bị bắt vào trại.

Lần này, Lâm “bổn cũ soạn lại” biện minh cho hành vi phạm tội là do hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp ổn định, bị bạn bè rủ rê hút chích… Song, Lâm đã nhiều lần vi phạm và có tiền án tội trộm cắp tài sản cũng do nghiện ma túy mà dẫn vào con đường phạm tội.

Lâm khai nhận, rạng sáng 5/11/2017, cơn nghiện ập đến nhưng không đủ tiền mua ma túy sử dụng nên Lâm sang nhà ông Lê Hòa Thuận (ở cùng xóm) tìm tài sản để trộm. Lâm đột nhập vào nhà ông Thuận nhưng không tìm được gì để trộm.

Khi ra ngoài hông nhà, Lâm phát hiện có máy mô tơ (bơm nước) và Lâm lấy trộm “vớt vát” để không lỗ công đi. Mô tơ này Lâm đem giấu vào lùm cây ở ven QL53, đợi đến sáng bán phế liệu cho người mua ve chai được 40.000đ.

Sáng ra, ông Thuận phát hiện mất mô tơ nên trình báo công an. Qua điều tra, công an xác định được kẻ trộm không ai khác là Lâm- đối tượng nghiện ma túy- và tại cơ quan điều tra, Lâm cúi đầu nhận tội.

Dù tài sản trộm chỉ trị giá 80.000đ, chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bản thân Lâm chưa xóa án tích lại tiếp tục tái phạm, nên Công an huyện Long Hồ quyết định khởi tố Lê Minh Lâm tội “Trộm cắp tài sản”.

Lần ra tòa này, Lâm phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, tình tiết tăng nặng nên cần có một mức án nghiêm khắc hơn để đủ sức giáo dục và phòng ngừa chung. Tòa tuyên phạt Lê Minh Lâm 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM