Báo tin giả, hậu quả thật

Cập nhật, 04:40, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)

Công an Vĩnh Long vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Dương Thanh Tâm (48 tuổi, xã Long Phú- Tam Bình) và ông Trịnh Văn Hòa (61 tuổi, Phường 8- TP Vĩnh Long) mỗi người 1 triệu đồng về hành vi báo thông tin giả đến cơ quan nhà nước.

Điều đáng nói Tâm báo tin giả để muốn trở thành người nổi tiếng giàu có và ông Hòa muốn công an tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nơi mình kinh doanh.

Dương Thanh Tâm.
Dương Thanh Tâm.

Muốn trở thành người nổi tiếng giàu có

Câu chuyện tưởng như đùa nhưng sự thật xảy ra tại vùng quê xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) gây cho người dân hoang mang, lo lắng.

Ngày 11/5/2018, Dương Thanh Tâm đến Công an tỉnh Vĩnh Long với tâm trạng hoảng hốt trình báo cướp vào nhà cướp tiền Việt Nam, USD tài sản trị giá khoảng 10 tỷ đồng.

Thời điểm đó, đứa con gái 15 tuổi ở nhà một mình cũng bị cướp đánh ngất xỉu được người dân ở xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Một chị hàng xóm cho biết thêm, khoảng 10 giờ hôm đó, vợ ông Tâm cũng có điện thoại cho chị và cảm giác trong giọng nói rất lo lắng. Vợ ông Tâm cho biết vợ chồng họ đi công chuyện không có nhà.

Vợ ông điện cho đứa con gái ở nhà một mình, khi đang nói chuyện thì điện thoại bị ngắt ngang. Nghi ngờ có chuyện xảy đến với con gái và có kẻ gian đột nhập vào gia đình nên nhờ chị qua xem có việc gì không.

“Xóm giềng hoạn nạn có nhau”, chị chạy sang nhà của Tâm, vào buồng thì phát hiện con gái của Tâm nằm bất động, cạnh bên là két sắt mở toang, đồ đạc trong nhà cũng bị xáo trộn.

Chị hô hoán lên và người dân ở xóm đến đưa con gái của ông Tâm sang Bệnh viện Cần Thơ vì 2 vợ chồng Tâm ở Cần Thơ.

Gia đình của Tâm kinh doanh đại lý thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm ở xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) nhiều năm nay và thuộc hộ khá giàu ở địa phương nên nhiều người dân nghĩ họ có tài sản lớn. Vụ cướp táo bạo ở nhà của Tâm nhanh chóng lan nhanh ra ngoài khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Qua lời khai của Tâm và nhân chứng vụ án cho thấy vụ cướp có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, tài sản rất lớn. Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long điều động lực lượng nghiệp vụ đến ngay hiện trường khám nghiệm, giám định dấu vết, xác minh đối tượng…

Tuy nhiên, qua nhiều ngày điều tra vụ án, công an kết luận không có dấu hiệu của tội phạm. Cơ quan chức năng mời ông Tâm làm việc thì ông thừa nhận báo tin và vụ việc là giả. Mục đích của Tâm báo tin giả bị cướp 10 tỷ đồng là “nổ” để trở thành người nổi tiếng giàu có.

Muốn công an tăng cường đảm bảo ANTT

Trịnh Văn Hòa.
Trịnh Văn Hòa.

Ông Trịnh Văn Hòa (61 tuổi, Phường 8- TP Vĩnh Long) báo tin kẻ trộm đột nhập cơ sở kinh doanh lấy đi 1,8 tỷ đồng.

Ông Hòa chủ doanh nghiệp bia, nước giải khát N.B. (trụ sở tại xã Tân Hạnh- Long Hồ) có tiếng ở địa phương.

Ông Hòa muốn khu vực kinh doanh công an thường xuyên tuần tra, đảm bảo ANTT nên ông nghĩ ra cách báo tin mất trộm giả. Người dân địa phương tin tưởng vụ trộm cắp lộng hành ở doanh nghiệp của ông Hòa nên rất lo lắng.

Theo lời trình báo của ông Hòa, ngày 16/5/2018, ông đến Công an xã Tân Hạnh (Long Hồ) báo cơ sở kinh doanh bị trộm đột nhập lấy trộm 1,8 tỷ đồng.

Do số tài sản mất lớn vượt thẩm quyền điều tra công an địa phương nên Công an xã Tân Hạnh trình báo về trên để xử lý. Cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ án để sớm tìm ra kẻ trộm manh động để trấn an dư luận xã hội.

Điều bất ngờ là qua điều tra vụ án không thấy có dấu hiệu của tội phạm xâm nhập vào doanh nghiệp của ông Hòa lấy cắp tài sản.

Công an xác định đây là thông tin báo mất trộm giả và mời ông Hòa làm việc để làm rõ vụ án mất trộm 1,8 tỷ đồng tại doanh nghiệp bia nước giải khát N.B. do ông làm chủ.

Bước đầu, ông Hòa cũng có thái độ khai không thành thật, nhưng qua đấu tranh cuối cùng ông cũng thừa nhận báo tin mất trộm giả tại doanh nghiệp.

Ông Hòa khai vì muốn khu vực doanh nghiệp kinh doanh của mình được đảm bảo ANTT nên báo tin giả để cho công an tăng cường tuần tra khu vực doanh nghiệp của mình.

Hành vi báo tin giả của Dương Thanh Tâm và ông Trịnh Văn Hòa không những vi phạm pháp luật mà còn gây mất ANTT, hoang mang lo lắng cho người dân địa phương và ảnh hưởng lớn đến cơ quan công an trong công tác điều tra vụ án, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ngoài xử lý hành chính, ông Tâm và ông Hòa còn phải cam kết không tái phạm.

Công an cũng cảnh cáo mọi công dân về hành vi báo tin giả sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bài, ảnh: HOÀI NAM