Cẩn trọng với chiêu mạo danh nhân viên tổng đài, dọa cắt dịch vụ

Cập nhật, 16:44, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Ông N.T ở Phường 4, TP Vĩnh Long- một khách hàng sử dụng điện thoại cố định của VNPT cho biết, ông vừa nhn cuộc gọi yêu cầu thanh toán nhanh tiền cước nếu không sẽ cắt dịch vụ.

Hình thức lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định VNPT lại xuất hiện (ảnh minh họa).
Hình thức lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định VNPT lại xuất hiện (ảnh minh họa).

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã gọi đến và sử dụng ẩn số cuộc gọi, tự xưng là gọi từ tổng đài của VNPT và yêu cầu gia đình thanh toán nhanh tiền cước qua việc cào thẻ nạp hoặc chuyển khoản.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thế Vinh- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đây là một trong những cách thức của kẻ lừa đảo, đã từng xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành của cả nước.

Theo đó, họ gọi đến và sử dụng theo chế độ gọi ẩn số (không hiển thị số điện thoại cuộc gọi đến) và nói là nhân viên của nhà mạng. Thậm chí, nếu kẻ xấu sử dụng hình thức tinh vi hơn như việc gọi qua giao thức kết nối internet (VoIP) để giả đầu số 18001166, khi đó, cuộc gọi sẽ hiển thị số tổng đài, người dân khó lòng biết được thật giả.

Thường kẻ lừa đảo gọi đến số cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền hàng triệu đồng, yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc, thậm chí là khởi kiện.

Mục đích của kẻ lừa đảo thường là thu thập trái phép thông tin của khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, số CMND và chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản ngân hàng để khách hàng chuyển tiền thanh toán cước.

Hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức yêu cầu khách hàng bấm số để gọi lại đầu số dịch vụ, sau đó sẽ hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Ông Lê Thế Vinh cho biết thêm: “Tình trạng lừa đảo khách hàng này đã xuất hiện từ cuối năm 2016, sau đó tạm lắng xuống. Nhưng từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018 lại rộ lên. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, theo dõi”.

Trước hiện tượng trên, để bảo vệ khách hàng, bà Phạm Thị Ngọc Sương - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT- Vĩnh Long cho biết:

VNPT đã thông báo đến khách hàng. Theo đó, nêu rõ hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã xảy ra hiện tượng mạo danh nhân viên VNPT gọi điện thoại, gửi email... nhắc nợ cước sử dụng và dọa cắt dịch vụ khi không thanh toán cước phí.  

Thực tế đó là một đơn vị mạo danh VNPT, không có văn phòng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, đối với các trường hợp nghi vấn, khách hàng không nên tự mình xử lý sẽ dễ dính bẫy của kẻ xấu mà hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài Chăm sóc khách hàng của TT Kinh doanh VNPT - Vĩnh Long (0270800126) để được hỗ trợ và phối hợp giải quyết.

Bài, ảnh: TẤN ANH